164 sinh viên Việt “mất tích” ở Hàn Quốc: Động cơ sang là gì?

Google News

(Kiến Thức) - Các sinh viên Việt vừa "mất tích" này nằm trong số 1.900 sinh viên Việt Nam đến Hàn Quốc theo chương trình đào tạo tiếng Hàn một năm tại trường Đại học Quốc gia Incheon. 

Korea Times đưa tin, cảnh sát Hàn Quốc đang tìm kiếm 164 sinh viên Việt Nam vốn đăng ký học tại Viện Ngôn ngữ Hàn Quốc thuộc Đại học Quốc gia Incheon, sau khi họ không điểm danh trong 15 ngày. Nhà trường đã trình báo với cơ quan chức năng Hàn Quốc về sự việc này hôm 10/12.
164 sinh vien Viet “mat tich” o Han Quoc: Dong co sang la gi?
 Trường Đại học Quốc gia Incheon. Ảnh: KT. 
Được biết, 164 sinh viên này nằm trong số 1.900 sinh viên Việt Nam đến Hàn Quốc theo chương trình đào tạo tiếng Hàn một năm tại trường Đại học Quốc gia Incheon. Chương trình bắt đầu từ tháng 8/2019, nhà trường cho biết.
Cảnh sát cho rằng mục đích thực sự của việc đến Hàn Quốc là tìm kiếm việc làm sau khi học tiếng Hàn trong một thời gian ngắn.
Theo Korea Times, ngày càng nhiều công dân từ các nước đang phát triển ở Đông Nam Á đã "định cư" ở đây (Hàn Quốc) theo cách này nhằm tìm kiếm công việc có thu nhập cao, bất chấp nguy cơ bị cơ quan chức năng bắt giữ hoặc trở thành nạn nhân của tình trạng ngược đãi và bóc lột sức lao động.

Mời độc giả xem thêm video về vụ một cô dâu Việt bị chồng Hàn bạo hành (Nguồn: VTC1)

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên nhiều sinh viên Việt Nam bất ngờ "biến mất" khi đang theo học tại Hàn Quốc.
Trước đó, vào tháng 12/2018, 30 sinh viên nằm trong nhóm 300 du học sinh Việt Nam đăng ký chương trình học tiếng Hàn tại Đại học Quốc gia Gyeongsang ở Jinju, tỉnh Nam Gyeongsang, đã không xuất hiện ở lớp học suốt một năm.
"Một số sinh viên Việt Nam trong khóa học ngôn ngữ đã dừng theo học nhưng những sinh viên này không đồng loạt bỏ. Nhà trường đã mất liên lạc và không nhận được bất cứ cuộc gọi nào từ họ", lãnh đạo trường Gyeongsang cho hay.
Phía nhà trường không thể xác nhận nhóm sinh viên bỏ học có đi làm bất hợp pháp hay không. Tuy nhiên, họ không loại trừ khả năng này vì có những trường hợp tương tự đã xảy ra tại các trường đại học trong khu vực.
164 sinh vien Viet “mat tich” o Han Quoc: Dong co sang la gi?-Hinh-2
Một số người bị bắt giữ trong vụ du khách Việt bỏ trốn tại Đài Loan. Ảnh: CNA.
Cũng cuối năm ngoái, Cục Du lịch Đài Loan phát đi thông báo có 152 trên tổng số 153 khách du lịch Việt Nam đã mất tích khi vừa đặt chân đến sân bay quốc tế Cao Hùng.
Đoàn 153 khách Việt nhập cảnh Đài Loan theo tour du lịch nhưng đến ngày 25/12/2018, 152 người đã biến mất. Một người sau đó vẫn giữ liên lạc, 3 người tự bay về Việt Nam nên số khách "mất tích" được xác định lại là 148 người.
Vụ 148 khách Việt Nam tới Đài Loan và "mất tích" khi đó đã nhận được sự quan tâm của dư luận và các nhà chức trách ngay lập tức mở cuộc điều tra vụ việc.
Thiên An (T.H)