Sau vụ Boston, quốc hội nghi ngờ chính phủ Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Việc tình báo Mỹ đã được cảnh báo về nghi phạm của vụ đánh bom Boston đã khiến cho quốc hội chất vấn tính hiệu lực của các cơ quan hành pháp.

Hạ nghị sĩ Dân chủ Dutch Ruppersberger, thành viên hàng đầu của Ủy ban Tình báo Hạ viện.

Theo một quan chức Mỹ giấu tên, chuyến đi đến miền Nam nước Nga của Tamerlan Tsarnaev đang được nghiên cứu kỹ về việc liệu Tamerlan có chịu ảnh hưởng của các phần tử Chechnya li khai hay của các chiến binh Hồi giáo đang hoạt động ở khu vực Caucasus hay không.

Đầu năm 2011, phía Nga đã cảnh báo Mỹ về việc Tamerlan Tsarnaev có thể là một phần tử Hồi giáo cực đoan. FBI đã thẩm vấn Tamerlan Tsarnaev và kết luận không thấy không có mối đe dọa nghiêm trọng nào.

Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, đã bị bắn chết trong một cuộc đọ súng với cảnh sát 4 ngày sau vụ đánh bom Boston và Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, bị thương và bị bắt. Dzhokhar đang nhập viện và bị cáo buộc 2 tội danh có thể lĩnh án tử hình.

Việc tiết lộ các cảnh báo của phía Nga đang đặt ra câu hỏi về việc liệu CIA và FBI có thể đã không chia sẻ thông tin với nhau, ngay cả sau khi các biện pháp được ban hành nhằm ngăn chặn ứ đọng thông tin sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Điều trần của FBI và Bộ An ninh Nội địa trước Ủy ban Tình báo Hạ viện tiết lộ rằng hai anh em nhà Tsarnaev đã trở nên cực đoan và chịu ảnh hưởng của thông tin chống Mỹ trên Internet.  Hạ nghị sĩ Dân chủ Dutch Ruppersberger, thành viên hàng đầu của Ủy ban Tình báo Hạ viện,  nói: “Có vẻ như hai người này chế tạo bom theo tạp chí Inspire và bài viết hướng dẫn cách chế tạo một quả bom từ các dụng cụ làm bếp”.

Tạp chí trực tuyến Inspire do al-Qaeda trên bán đảo Arập lưu hành. Tạp chí này đã kêu gọi cấc chiến binh thánh chiến phương Tây thực hiện các cuộc tấn công với bất cứ thứ gì sẵn có trong tay. Tạp chí Inspire cũng hướng dẫn chi tiết về các thiết bị nổ tự chế.

Loại hình đe dọa mới

Hạ nghị sĩ Dân chủ Adam Schiff, thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, nói vụ đánh bom ở Boston là một loại hình đe dọa mới đối với nước Mỹ. Ông nói nguy cơ này ở nước Mỹ còn lớn hơn ở châu Âu “do hiện tượng bất bình và tự cực đoan hóa của một bộ phận những người nhập cư”.

Hạ nghị sĩ Adam Schiff nói: “Đó là một thách thức khác với những phần tử khủng bố được đào tạo ở nước ngoài hoặc nhận được hỗ trợ vật chất từ nước ngoài đến đây tấn công chúng ta. Tôi nghĩ rằng điều này sẽ khiến chúng ta cũng phải hành động theo cách khác”.

Phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã chỉ ra rằng thái độ bất mãn của Tanerlan Tsanaev có thể bắt nguồn từ các cuộc chiến tranh của Mỹ tại Iraq và Afghanistan.

Ai là Misha?

Ruslan Tsarni, chú của anh en nhà Tsarnaev, cho biết một người đàn ông có tên là Misha đã có  ảnh hưởng sâu sắc đến việc Tamerlan Tsarnaev tồn sùng đạo Hồi.

Ông Tsarni cho biết lần đầu tiên ông biết đến cái tên Misha, người mà ông mô tả là gốc Armenia, trong năm 2009. Ông nói Misha đã lôi kéo Tamerlan gia nhập đạo Hồi và khiến cho cháu ông “từ bỏ những gì đang làm trong một thời gian ngắn”: từ bỏ quyền Anh và âm nhạc.

Dzhokhar Tsarnaev từng nói với các nhà điều tra rằng anh ta và người anh trai Tamerlan đã tự ý hành động mà không cần sự trợ giúp của bất kỳ nhóm chiến binh nước ngoài hoặc trong nước nào.

TIN LIÊN QUAN:








ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Lê Chân (theo Reuters)