Philippines “bồi thường” 1 triệu Đài tệ cho ngư dân Đài Loan

Google News

(Kiến Thức) - Philippines tuyên bố sẵn sàng chi một triệu Đài tệ (33.475 USD) cho gia đình ngư dân Đài Loan bị bắn chết trong sự cố trên biển hôm 9/5.

Ngư dân Đài Loan đốt cờ Philippines để phản đối vụ tàu tuần tra nước này bắn chết một ngư dân hòn đảo hôm 9/5.

Chủ tịch Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila (MECO), Amadeo Perez, hôm qua cho biết việc coi số tiền trên là một khoản bồi thường hay một tiền phúng viếng sẽ được quyết định sau khi cuộc điều tra về sự cố trên biển hôm 9/5 kết thúc.

Chính quyền Đài Loan tuyên bố rằng phía Philippines không đáp ứng thỏa đáng các yêu cầu, bao gồm xin lỗi, bồi thường cho gia đình nạn nhân, trừng phạt những người có trách nhiệm và đàm phán ký thỏa thuận ngư nghiệp nhằm tránh các sự cố tương tự trong tương lai.

Đại diện MECO ở Đài Bắc, ông Antonio I. Basilio, hôm qua lên tiếng giải thích rằng văn bản trả lời đầu tiên mà ông gửi tới Bộ Ngoại giao Đài Loan chỉ là một dự thảo và rằng ông đã không nhận được văn bản được phê chuẩn từ văn phòng tổng thống Philippines cho tới khi trở lại Đài Bắc vào tối ngày 14/5.

Do đó, Basilio đã đi thẳng một mạch tới Bộ Ngoại giao Đài Bắc từ sân bay và làm việc với “Ngoại trưởng” Đài Loan David Lin với 2 văn bản trả lời được gửi sang từ Philippines sau đó. Văn bản trả lời thứ 4 và thứ 5 từ Philippines được gửi lúc quá nửa đêm ngày 14/5 dẫn đến việc Đài Bắc giận dữ chê trách Manila chậm trễ trong việc đáp ứng các yêu sách của họ và từ chối lời xin lỗi của nước này.

Trên thực tế, MECO được xem là cơ quan đại diện của Philippines tại Đài Loan khi cả 2 bên không thiết lập quan hệ ngoại giao. MECO đã nỗ lực thông báo tình hình và nhận các chỉ thị từ Văn phòng tổng thống Philippines để giải quyết sự cố, ông Basilio nhấn mạnh.

Ngoài ra, trong một động thái liên quan, Philippines hôm qua tuyên bố sẽ trả lời bằng văn bản về yêu cầu của Đài Loan để hợp tác điều tra chung sự cố trên biển ngày 9/5 trong 2 ngày tới. Do đó, các nhà điều tra Đài Loan không thể khởi hành đi Manila, trước khi nhận được văn bản chấp thuận từ Philippines sau chuyến đi bất thành tuần trước.

Đồng thời, Manila cũng bác bỏ các cáo buộc cho rằng, Philippines tỏ ra thời ơ và không có thiện chí hợp tác với các nhà điều tra Đài Loan. MECO cho biết, trên thực tế, các nhà điều tra Đài Loan đã sang Manila quá sớm, trước khi các thủ tục yêu cầu Đài Bắc hỗ trợ tư pháp được đưa ra vào ngày 17/5.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU



Bạch Dương