Philippines xử lý vụ bắn tàu cá Đài Loan

Google News

(Kiến Thức) - Bảo vệ bờ biển Philippines (PCG ) thừa nhận, tàu của lực lượng này chứ không phải của hải quân, liên quan đến vụ bắn chết ngư dân Đài Loan hôm qua nhưng biện bạch rằng chỉ để tự vệ.

 Ngư dân Đài Loan Hưng Shih-cheng vừa thiệt mạng vì bị tàu Philippines bắn.

Tàu tuần duyên Philippines bắn tàu cá Đài Loan

"Tàu cá Đài Loan nhiều lần cố tình đâm vào tàu MCS 3001 buộc MCS phải bắn loạt đạn cảnh cáo và cuối cùng, phải sử dụng đến súng máy được trang bị trên tàu để vô hiệu hóa các hành động đó", PCG tuyên bố trong cuộc họp báo hôm nay.

Theo PCG, họ không thể xác định được chuyện gì xảy ra với tàu cá Đài Loan sau đó. Cuối cùng, họ nhận được thông tin, một ngư dân Đài Loan có mặt trên tàu đã thiệt mạng, Chuẩn Đô đốc của PCG, Rodolfo Diwata Isorena cho biết.

Các nhà chức trách Philippines cũng cam kết, sẽ đình chỉ công tác toàn bộ thủy thủ đoàn trên tàu MCS3001 trong thời gian điều tra sự cố.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Đài Loan cáo buộc, một tàu đánh cá chở theo 3 ngư dân địa phương và một thuyền viên người Indonesia đã bị “tàu của chính phủ Philippines” nã đạn tại khiến một người thiệt mạng còn tàu bị hư hại nặng. Sự cố xảy ra tại vùng biển cách Erluanbi, mũi cực Nam của Đài Loan 180 hải lý về phía Đông Nam.

Nhiều phương tiện truyền thông đưa tin, tàu cá Đài Loan bị bắn bởi tàu Hải quân Philippines. Tuy nhiên, trong một tuyên bố sáng nay, Hải quân Philippines phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến sự cố và khẳng định, không có tàu nào của họ ở trong khu vực tại thời điểm xảy ra vụ việc.

Bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) là cơ quan độc lập, tách biệt với Lực lượng Hải quân nước này. Do đó, vụ bắn chết người trên tàu cá Đài Loan được cho là không liên quan đến Hải quân Philippines.

Philippines công khai xin lỗi gia đình nạn nhân

Thông tấn xã Đài Loan (CNA) đưa tin, Đại diện của Philippines tại Đài Loan, Antonio Basilio, vừa chính thức lên tiếng xin lỗi gia đình ngư dân Đài Loan bị bắn chết.

“Chúng tôi muốn gửi lời chia buồn cũng như lời xin lỗi chân thành và sâu sắc nhất tới gia đình của ngư dân Đài Loan. Không từ ngữ nào có thể diễn tả sự hối tiếc của chúng tôi đối với những mất mát mà gia đình nạn nhân phải gánh chịu ”, Basilio nhấn mạnh.

 Ngoài ra, ông Basilio cũng khẳng định, Philippines đã bắt đầu điều tra nguyên nhân và hoàn cảnh dẫn tới “sự cố bi thảm” và hoan nghênh các cơ quan chức năng Đài Loan cùng vào cuộc, hợp tác điều tra.

“Nếu kết quả điều tra kết luận có sự vi phạm đối với các thông lệ và quy tắc quốc tế cũng như luật pháp hiện hành của Philippines, chúng tôi sẽ để công lý được thực thi”, ông Basilio cam kết.

Đại diện Philippines cũng nhấn mạnh, Philippines coi trọng quan hệ với Đài Loan và “không muốn một sự cố như vậy làm tổn hại đến quan hệ song phương bên”.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU



Bạch Dương (theo WantChinaTimes, CNA)