Triều Tiên kêu gọi thay thế Hiệp ước đình chiến 1953

Google News

(Kiến Thức) - Bình Nhưỡng hôm nay kêu gọi thay thế Hiệp  ước đình chiến 1953 bằng một hiệp định hòa bình vĩnh viễn nhằm ổn định bán đảo Triều Tiên.


Trong một bài viết, nhật báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) - nói việc tiếp tục duy trì Hiệp ước đình chiến kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) chỉ là nỗ lực bắt đầu một cuộc chiến tranh xâm lược mới.

Rodong Sinmun viết: “Hiện có nhu cầu cấp bách để thay thế Hiệp định đình chiến, một di sản của chiến tranh, bằng một cơ chế hòa bình vĩnh viễn”.

Theo báo này, Hiệp ước đình chiến không đảm bảo "hòa bình đầy đủ" và việc Washington bám lấy các thỏa thuận ngừng bắn phản ánh mong muốn kiềm chế CHDCND Triều Tiên bằng vũ lực.

Rodong Sinmun viết: “Nếu cơ chế hòa bình được tạo ra trong quá khứ, những bế tắc hiện tại trên phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã không trở thành một vấn đề hàng đầu”.

Báo này cho rằng các cuộc tập trận Mỹ-Hàn diễn ra hồi tháng 3 và tháng 4 là “vi phạm trắng trợn Hiệp ước đình chiến” và việc Bình Nhưỡng đơn phương vô hiệu hóa hiệp ước này là phản ứng trực tiếp trước các hành động khiêu khích đó.

Bộ Tư lệnh tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên tuyên bố hủy bỏ Hiệp ước đình chiến vào ngày 5/3/2013.

Rodong Sinmun cho rằng việc duy trì Hiệp ước đình chiến suốt 60 năm qua là “không bình thường” và Mỹ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tình hình căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên do phải đối mọi động thái tiến tới ký kết một hiệp ước hòa bình thay thế.

Bài viết này được đăng tải, sau khi Rodong Sinmun tuyên bố Triều Tiên sẽ không từ bỏ khả năng răn đe hạt nhân khi đối mặt với các mối đe dọa liên tục của Mỹ. Lập trường này vẫn được duy trì bất chấp việc nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận bình nói với Đặc phái viên Triều Tiên Choe Ryong-hae rằng Bắc Kinh muốn “phi hạt nhân hóa” bán đảo Triều Tiên.

TIN LIÊN QUAN:
Lê Chân (theo Yonhap)