“Giấc mơ Trung Hoa” bị “xuyên tạc”?

Google News

(Kiến Thức) - Theo báo Pháp Courrier InternationalHoàn cầu Thời báo than phiền về việc có quá nhiều cách hiểu khác nhau về "Giấc mơ Trung Hoa".

 Tổng Bí thư ĐCS Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi thực hiện "Giấc mơ Trung Hoa".

Hoàn cầu Thời báo - trực thuộc Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc – vừa đăng bài viết với dòng tít “Giấc mơ Trung Hoa không được hiểu đúng”.

Hoàn cầu Thời báo nhắc lại việc năm ngoái, khi nhậm chức Tổng Bí thư ĐCS Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã kêu gọi thực hiện “Giấc mơ Trung Hoa”. Thế nhưng, theo báo này, nội hàm của giấc mơ này chưa được bạn bè quốc tế hiểu đúng và đầy đủ, nên đã tỏ ra quan ngại về sự trỗi dậy của Trung Quốc. Trên cơ sở đó, tờ báo đưa ra đến 10 giải thích cho 10 vấn đề đã không được hiểu đúng về “Giấc mơ Trung Hoa”.

Ngoài ra, Courrier International cũng đăng bài nhận định riêng. Báo này cho biết đối với ông Tập Cận Bình và ban lãnh đạo ĐCS Trung Quốc, khái niệm “Giấc mơ Trung Hoa” là “sự phục hưng của Đại quốc Trung Hoa”. Thế nhưng, trong thực tế, ở Trung Quốc lại có nhiều cách hiểu khác nhau. Chẳng hạn theo bài xã luận đầu năm 2013 của tờ Nam Phương Chu Mạt tại Quảng Đông, thì “Giấc mơ Trung Hoa” chính là xây dựng cho được “một nền dân chủ”. Nói cách khác, đối với Nam Phương Chu Mạt, phục hưng Trung Quốc tức là phục hưng chế độ dân chủ. Ngay lập tức, bài báo này đã bị kiểm duyệt.

Courrier International nhận định sự việc trên cho thấy sự khác biệt trong nhận thức giữa chính quyền và người dân Trung Quốc và bình luận Bắc Kinh khó có thể áp đặt một quan điểm chính thức nào đó cho dân chúng.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Văn Bình (theo Courrier International)