Mật vụ Nga đang khai thác Snowden?

Google News

(Kiến Thức) - Edward Snowden bị nghi đang ở chỗ mật vụ Nga, những người coi cựu nhân viên CIA Mỹ là "miếng mồi ngon" không thể bỏ lỡ.

 Nhiều đồn đoán cho rằng, người hùng Snowden đang nằm trong tay tình báo Nga.

Bất chấp phủ nhận của Tổng thống Vladimir Putin hôm qua, tin đồn Snowden đang ở trong tay của tình báo Nga vẫn nổi lên mạnh mẽ. Theo Reuters, tình báo Nga chắc chắn đang triệt để khai thác thông tin béo bở, tuyệt mật từ “người lộ mật” của Mỹ, đối thủ truyền thống của nước này.

"Anh ta (Snowden) là miếng mồi ngon đối với bất cứ ai, bất kỳ cơ quan mật vụ nào, trong đó có chúng tôi. Bất cứ cơ quan mật vụ nào cũng muốn được nói chuyện với anh ta", Reuters dẫn một nguồn tin an ninh Nga cho biết.

Trong khi Cục An ninh Liên bang Nga FSB vẫn từ chối yêu cầu bình luận về chuyện này thì một cựu sĩ quan KGB (cơ quan tiền nhiệm của FSB) nhấn mạnh, Nga sẽ không đời nào bỏ lỡ “miếng mồi béo bở” trong trường hợp Snowden sẵn lòng hợp tác.

"Rõ là ngớ ngẩn và ngu ngốc nếu bỏ lỡ cơ hội khai thách được những thông tin mà sẽ rất khó khăn hoặc thậm chí không thể có được bằng bất kỳ cách nào khác", Lev Korolkov, cựu sĩ quan KGB tuyên bố.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain hôm qua cũng khẳng định rằng  Tổng thống Nga Putin, một cựu sĩ quan KGB, chắc chắn sẽ nắm lấy cơ hội, chỉ cần ông nhận thấy “lợi ích” của cựu nhân viên CIA này.

Ngoài ra, nhiều tin đồn còn nổi lên cho rằng, FSB đã thân chinh đến sân bay Moscow để đón Snowden khi khoảng 20 nhân viên an ninh mặc thường phục đã bị phát hiện đang theo dõi và bảo vệ khu vực quá cảnh. Thậm chí, nhiều lúc cảnh sát mặc đồng phục cũng xuất hiện công khai trong khu vực này.

Tổng thống Putin hôm qua cũng khẳng định Snowden vẫn ở trong khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo.

Chưa hết, một số nhà quan sát thậm chí còn đồn đoán, Nga có thể giao Snowden cho Mỹ trong một cuộc trao đổi theo kiểu Chiến tranh Lạnh.

Theo Reuters, Phó Chủ tịch Quốc hội Nga Vladimir Zhirinovsky đã đề xuất mang Snowden để trao đổi với Viktor Bout, một lái buôn vũ khí người Nga hiện đang bị Mỹ giam  giữ. Trước đó, Mỹ đã từ chối yêu cầu của Nga để dẫn độ ông Viktor Bout về nước. Nay với “con bài” Snowden, theo nhiều chuyên gia, “Nga đang có lợi thế đàm phán”.

Tuy nhiên, dự đoán này ít  khả năng xảy ra sau khi Tổng thống Putin tuyên bố bác bỏ yêu cầu dẫn độ cựu nhân viên CIA Edward Snowden về Mỹ.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Bạch Dương (Theo Reuters)