Philippines vẫn quyết kiện TQ về Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Philippines quyết tìm giải pháp bền vững để giải quyết tranh chấp  với Trung Quốc ở Biển Đông thông qua trọng tài quốc tế, ngoại trưởng Philippines tuyên bố.

 Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.

Tờ Philstar của Philippines đưa tin Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được đồng thuận về giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế đồng thời không để tranh chấp ảnh hưởng đến quan hệ song phương và sự hòa bình, ổn định trên Biển Đông. Ngoài ra, Việt Nam và Trung Quốc cũng cam kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) nhằm duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.
 
Về chuyện này, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói: “Chúng tôi quyết tâm tìm cách giải quyết tranh chấp thông qua trọng tài quốc tế. Đồng thời, chúng tôi cũng quan tâm tới các cuộc hội đàm song phương. Dù vậy, như tôi nói, chúng tôi cam đoan bảo vệ những gì là của chúng tôi”.

Trước đó, Philippines và Trung Quốc đã tái khẳng định cam kết thúc đẩy và mở rộng quan hệ song phương, song tuyên bố kiên quyết theo đuổi quan điểm riêng về vấn đề Biển Đông.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Philippines cũng nhắc lại tuyên bố của nhà ngoại giao hàng đầu Danny Russell, người được bổ nhiệm là Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, phản đối tình trạng“cưỡng ép và bắt nạt” trong việc giải quyết tranh chấp hàng hải trong khu vực Biển Đông. Ông Danny Russell cũng khẳng định Mỹ ủng hộ cách tiếp cận hòa bình để giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Ông Del Rosario ca ngợi tuyên bố của ông Rusell  “không thể chấp nhận” việc Trung Quốc ra yêu sách chỉ đàm phán song phương để giải quyết tranh chấp… là hợp lý và kịp thời.

Trung Quốc nhiều lần ngang ngược lặp lại tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ vùng Biển Đông và chuỗi đảo tranh chấp với Nhật Bản trên Biển Hoa Đông.

Với cái gọi là bản đồ “đường 9 đoạn”, Trung Quốc mưu toan chiếm tất cả hơn 100 đảo nhỏ, rạn san hô trên Biển Đông.


TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU






Bạch Dương (Theo Phistar)