Quân nổi dậy đẩy lùi quân Assad ở Aleppo

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo quân nổi dậy Syria tuyên bố, họ vừa đẩy lùi được cuộc tấn công của quân đội Tổng thống Assad tại Aleppo nhờ những bài học xương máu từ thảm bại ở al-Qusayr.


Quận Bustan Al Basha, thành phố Aleppo bị phá hủy nặng sau trận đụng độ giữa các chiến binh nổi dậy và quân đội chính phủ tổng thống Assad.

Truyền thông Syria đưa tin sau chiến thắng vang dội ở thành phố chiến lược al-Qusayr hồi đầu tháng 6, quân chính phủ Syria có ý định tái chiếm Aleppo trong vòng vài ngày, với “Chiến dịch Bão Bắc”.

Theo nguồn tin của quân nổi dậy Syria, hàng nghìn chiến binh Hezbollah cùng với các cố vấn Iran đã rầm rập tiến về thành phố lớn thứ 2 của Syria để tiến hành chiến dịch nói trên. Một đơn vị xe tăng thiện chiến mở màn chiến dịch bằng cuộc tấn công vào phía bắc thành phố Aleppo. Tuy nhiên, cuộc tấn công bị lực lượng nổi dậy đẩy lùi.

Được trang bị tên lửa chống tăng mới và các lô vũ khí tối tân đến từ Saudi Arabia và Qatar, phe đối lập đã phát động cuộc phản công ở phía đông và phía tây của thành phố. Chiến dịch của quân nổi dậy mang tên Trận chiến Qadisiyah.

"Chúng tôi đang bắt đầu tấn công quân đội chính phủ. Quân đội Assad đã tấn công phía bắc thành phố nhưng do bị chống trả quyết liệt, gây thiệt hại nặng nề về người nên buộc phải rút về các căn cứ”, Đại tá phiến quân Syria, Abduljabar al-Oqaidi cho biết.

Thảm bại ở Qusayr là đòn nặng nề nhất đối với quân nổi dậy kể từ sau khi buộc phải rút khỏi Baba al-Amr, một quận của thành Homs hồi tháng 2 năm ngoái sau các trận đụng độ ác liệt với quân đội trung thành với Tổng thống Assad. Thảm bại này đã giúp quân nổi dậy nhận ra các thiếu sót của họ trong việc lập kế hoạch và phối hợp. Theo đó, họ thất bại không chỉ vì hỏa lực mạnh khủng khiếp của quân đội chính phủ mà còn vì tình trạng rệu rã, mất tinh thần chiến đấu dẫn tới sự tháo chạy của các chiến binh bên trong al-Qusayr.

Truyền thông đưa tin, ngay trước thời khắc thành phố miền nam Qusayr bị thất thủ, Đại tá Oqaidi và Abdulqader al-Saleh, chỉ huy Lữ đoàn Tawhid thiện chiến và là một trong những lãnh đạo nổi tiếng của quân nổi dậy đã đưa quân tới chiến trường chi viện.

Tuy nhiên, sứ mệnh chi viện và giải cứu thất bại, Đại tá Oqaidi và Abdulqader al-Saleh suýt mất mạng, giáng một đòn tâm lý nặng nền đối với các chiến binh nổi dậy. Ngay sau khi thoát chết, 2 chỉ huy trở về Aleppo để vạch chiến lược cố thủ tại thành phố. Đại tá Oqaidi nhấn mạnh, nếu một cuộc chiến xảy ra ở Aleppo, họ sẽ không bao giờ lặp lại những sai lầm ở Qusayr.

Aleppo là một thành phố lớn, với lực lượng nổi dậy thiện chiến hơn. Trong khi Qusayr nằm gần Lebanon, “nhà” của Hezbollah thì Aleppo lại gần Thổ Nhĩ Kỳ (chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 40 km), một trong những đồng minh và nhà cung cấp vũ khí chính cho quân nổi dậy Syria.

Đại tá Oqaidi cho biết, các bài học xương máu từ thất bại ở Qusayr hiện đang được quân nổi dậy áp dụng vào thực tiễn là “tấn công mới là hình thức phòng thủ hữu hiệu nhất”.


Bạch Dương (Theo Telegraph)