TQ lên án Philippines “chiếm đóng bất hợp pháp” Bãi Cỏ mây

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc cực lực lên án Philippines "chiếm đóng bất hợp pháp" bãi Cỏ mây và thề bảo vệ chủ quyền sau khi Manila thay quân đồn trú trong khu vực.

 Tàu Philippines đồn trú trên bãi Cỏ mây.

"Trung Quốc kiên định quyết tâm bảo vệ chủ quyền quốc gia. Chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận bất cứ hình thức chiếm đóng bất hợp pháp Bãi Cỏ mây của Philippines", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu.

Bãi Cỏ mây hiện là trung tâm tranh chấp lãnh thổ mới nhất giữa Kinh và Manila. Cả 2 nước vốn có tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập niên qua trên Biển Đông.

Philippines gần đây cũng nhiều lần cáo buộc Trung Quốc xâm phạm và án ngữ bất hợp pháp trong khu vực vốn do Manila nắm quyền quản lý trong hàng chục năm qua. Trong đó, theo Manila, một khu trục hạm của Hải quân Trung Quốc án ngữ tại vùng biển chỉ cách con tàu cũ làm công sự nổi đồn trú tại Bãi Cỏ mây của Philippines 5 hải lý.

Hôm 19/6, người đứng đầu các lực lượng vũ trang Philippines, Tướng Emmanuel Bautista cho biết, quân đội nước này đã luân chuyển binh sĩ đồn trú trên chiếc tàu cũ làm công sự nổi và đồng thời bổ sung đầy đủ nguồn tiếp tế cho họ bao gồm thực phẩm, nước và nhiên liệu.

Giới quan sát cảnh báo, Bãi Cỏ mây là cửa ngõ chiến lược để vào Bãi Cỏ rong, khu vực được cho là giàu dầu mỏ và khí đốt thời gian gần đây đã trở thành điểm nóng tranh chấp mới có khả năng thổi bùng xung đột trên Biển Đông.

Bạch Dương (Theo Reuters)