Trung Quốc xây kênh đào nối Thái Bình Dương-Caribe

Google News

(Kiến Thức) - Một công ty Trung Quốc vừa giành được quyền xây dựng kênh đào xuyên Nicaragua nối Thái Bình Dương và biển Caribe – cạnh tranh với kênh đào Panama.

Công ty Trung Quốc được Nicaragua trao quyền xây dựng kênh đào mới cạnh tranh với kênh đào Panama (trong ảnh).

Chủ tịch Quốc hội Nicaragua, Rene Nunez, cho biết công ty Trung Quốc sẽ huy động vốn từ các nhà đầu tư trên toàn thế giới để xây dựng dự án kênh đào trị giá 40 tỷ USD.

Phát biểu của ông Nunez được đưa ra, sau khi 2 dự luật liên quan đến thủ tục xây dựng kênh đào cũng như đánh giá tác động môi trường của dự án được trao cho các nhà lập pháp Nicaragua.

Nghị sĩ đối lập Luis Callejas cho biết, các nhà lập pháp được yêu cầu thảo luận về 2 dự luật trên vào ngày mai. Đồng thời, ông Callejas nói thêm rằng, chính phủ Nicaragua có kế hoạch cho phép các công ty Trung Quốc quyền khai thác kênh đào trong vòng 100 năm.

"Tôi không hiểu sao lại phải vội vàng về dự án này. Đây là một vấn đề nhạy cảm. Tôi nghĩ chính phủ nên tham khảo và lắng nghe ý kiến của người dân”, ông Callejas nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Nunez nhấn mạnh rằng dự án kênh đào rất quan trọng đối với Nicaragua và đó là lý do tại sao nó được đưa ra thảo luận và phê duyệt một cách cấp bách. Tuy nhiên, ông Nunez không xác nhận về công ty Trung Quốc được trao quyền xây dựng và khai thác kênh đào.

Còn Tổng thống Daniel Ortega gần đây cũng cho biết, kênh đào sẽ không chạy dọc theo sông San Juan như đã được lên kế hoạch. Ông nói rằng kênh đào sẽ được xây dựng xa hơn về phía bắc, xuyên qua Hồ Nicaragua.

Tổng thống Ortega cho biết, kênh đào sẽ là sự thay thế cho kênh đào Panama và sẽ tạo ra việc làm cho hàng nghìn người nghèo ở Nicaragua cũng như ở các nước Trung Mỹ.

Kênh đào Panama, mở cửa vào năm 1914 và quá hẹp đối với các tàu hàng lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, nó đang được mở rộng bởi các nhà thầu do hãng xây dựng Tây Ban Nha Sacyr Vallehermoso-SA dẫn đầu mở rộng.

Chi phí để mở rộng kênh đào Panama lên tới 5,25 tỷ USD. Liên hiệp các nhà thầu tham gia mở rộng kênh đào bao gồm cả công ty Impregilo SpA của Italy, nhà thầu xây dựng Jan de Nul của Bỉ và Constructora Urbana SA của Panama cũng như một vài công ty khác.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Bạch Dương