WikiLeaks thuê máy bay đón Snowden tới Iceland?

Google News

(Kiến Thức) -  Một máy bay phản lực tư nhân hiện sẵn sàng chở cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden từ Hong Kong tới Iceland, doanh nhân có quan hệ mật thiết với trang mạng WikiLeaks cho biết.


 Người hùng Edward Snowden chuẩn bị sang Ireland tị nạn.

"Về phía chúng tôi, tất cả mọi thứ đã sẵn sàng và chiếc máy bay có thể cất cánh vào ngay ngày mai", doanh nhân Iceland Olafur Sigurvinsson, người đứng đầu công ty DataCell - đối tác của WikiLeaks cho biết.

"Chúng tôi thực sự đã làm tất cả những gì có thể. Chúng tôi có một chiếc máy bay và tất cả các dịch vụ hậu cần tại chỗ. Bây giờ chúng tôi chỉ còn đợi phản ứng của chính phủ Iceland", ông chủ Datacell nhấn mạnh.

Được biết, chiếc máy bay phản lực tư nhân thuộc về một công ty Trung Quốc và được thuê với giá hơn 240.000 USD nhờ những đóng góp cá nhân nhận được chuyển cho Datacell.

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange cho biết đã liên lạc với đại diện của Snowden để thảo luận với cựu nhân viên CIA về khả năng xin tị nạn ở Iceland.

Iceland cho biết, họ đã đàm phán chính thức với đại diện của “người hùng” Snowden nhằm tìm kiếm khả năng tị nạn chính trị, nhưng cựu nhân viên CIA phải trình diện trên đất Iceland.

“Người hùng” Snowden bày tỏ ông quan tâm đến việc tới Iceland vì đây là quốc gia ủng hộ tự do internet.

Sau khi tiết lộ chương trình do thám của Mỹ, người hùng Edward Snowden trốn sang Hong Kong ngày 20/5. Hiện tại, chính phủ Mỹ vẫn chưa yêu cầu dẫn độ chính thức Snowden về nước.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU




Bạch Dương (Theo Telegraph)