Báo TQ cay cú “Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản”

Google News

(Kiến Thức) - Truyền thông nhà nước TQ đua nhau lên án "Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản 2013 " vốn cáo buộc Trung Quốc sử dụng vũ lực và thủ đoạn "cưỡng ép" để thúc đẩy tuyên bố chủ quyền.


 Ảnh minh họa.

Tân Hoa Xã đăng bài bình luận dưới tiêu đề “Nhật Bản có nguy cơ chơi đùa với lửa”, trong khi Global Times , phụ trương tiếng Anh của Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc, đăng bài “Sách trắng bộc lộ thói cuồng loạn của Tokyo”.

Bài bình luận đăng trên Global Times viết: “Hội chứng cuồng loạn của một số chính trị gia Nhật Bản là kết quả của sự lo sợ hãi của nước này…và họ sử dụng sách trắng để khiêu khích chúng ta (Trung Quốc)”.

Mũi dùi chỉ trích của báo chí Trung Quốc được chĩa vào Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, cáo buộc ông khiêu khích Trung Quốc để củng cố nền tảng cánh hữu mình.

Bài xã luận của Tân Hoa Xã có đoạn viết: “Abe có ý định mua chuộc cánh hữu trong nước để giành phần thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện sắp tới”. Bài xã luận này cũng cáo buộc Thủ tướng Abe cố tình “bóp méo lịch sử xâm lược của Nhật Bản nhằm thách thức trật tự quốc tế sau Chiến tranh thế giới thứ 2” và “tìm cách bôi nhọ Trung Quốc bằng cái gọi là 'hiểm họa Trung Quốc'…để biện minh cho việc tăng cường sức mạnh quân sự của Nhật Bản”.

”Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản” lần đầu tiên dưới thời chính quyền của Thủ tướng Abe Shinzo thể hiện một sựu thay đổi sâu sắc trong chính sách quân sự. Những thay đổi chính trong sách trắng là gia tăng chi tiêu quân sự thêm 0,7% trong ngân sách quốc phòng Nhật Bản vốn chiếm 1% GDP.  Đây là lần tăng đầu tiên của ngân sách quốc phòng Nhật Bản trong vòng 11 năm qua.

Trước khi “Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản” được công bố, Tân Hoa Xã đã đăng bài lên án Thủ tướng Abe với tiêu đề “Thế giới cần cảnh giác trước việc Abe bóp méo lịch sử”.

Phản ứng tức tôi của Trung Quốc thực ra là dễ hiểu vì “Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản 2013” thẳng thừng cáo buộc Trung Quốc “sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng và khẳng định chủ quyền (biển đảo) bất chấp trật tự thế giới và luật pháp quốc tế”.

Trong quan hệ “nhạy cảm” Trung Quốc-Nhật Bản, một sự thay đổi nhỏ nhất cũng bị coi là thay đổi chính sách lớn và thường xuyên gây tranh cãi giữa hai bên. “Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản 2013” quả là đã cung cấp cho Trung Quốc nhiều lý do để phản ứng một cách vô cùng tức tối.


Lê Chân (theo Diplomat)