Quốc hội Mỹ trì hoãn cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria

Google News

(Kiến Thức) - Quốc hội Mỹ vẫn đang trì hoãn kế hoạch cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria vì lo ngại các lô hàng rơi vào tay chiến binh thánh chiến cực đoan.

 Quân nổi dậy Syria.

Các Ủy ban tình báo của Hạ viện và Thượng viện Mỹ  đều tỏ ra do dự trước  nỗ lực của chính quyền Tổng thống Barack Obama để hỗ trợ quân nổi dậy bằng cách cung cấp vũ khí, khí tài.

Hiện chưa có gói viện trợ quân sự nào của Mỹ tới được Syria, một quan chức Arập và các nguồn tin đối lập Syria cho biết.

Các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa đều có chung lo ngại về việc số vũ khí này có thể rơi vào tay các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan có liên hệ với al-Qaeda như Mặt trận Nusra, một trong những nhóm nổi dậy thiện chiến nhất.

Ngoài ra, các nghị sĩ Mỹ cũng muốn biết thêm về chính sách tổng thể đối với Syria của chính quyền Obama cũng như về việc vũ trang cho phe đối lập sẽ ảnh hưởng đến tình hình Syria thế nào, khi các lực lượng Assad đang thắng thế.

Một số nguồn tin cho biết chính quyền không cần sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ để hiện thực hóa kế hoạch vũ trang cho quân nổi dậy Syria. Tổng thống Mỹ có đủ thẩm quyền quyết định vấn đề này.

Tuy nhiên theo một “luật bất thành văn”, chính quyền Obama sẽ không đơn phương thực hiện các chương trình chuyển giao vũ khí cho phe đối lập Syria nếu một hoặc cả hai ủy ban tình báo của Quốc hội Mỹ cực lực phản đối.

Cuối tháng trước, Ngoại trưởng John Kerry và Phó Giám đốc CIA Michael Morell đã trình bày chi tiết kế hoạch trang bị cho quân nổi dậy Syria trước 2 ủy ban tình báo của Thượng viện và Hạ viện. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin, các thành viên của cả 2 ủy ban đều tỏ ra không mặn mà với kế hoạch trên.

Bạch Dương (Theo Reuters)