Số phận bấp bênh của Tổng thống Ai Cập

Google News

(Kiến Thức) - Hãng tin nhà nước Ahram ngày 2/7 cho biết Tổng thống Mursi có khả năng kêu gọi trưng cầu dân ý về việc ông ra đi hay ở lại, giữa lúc có tin đồn đảo chính quân sự ở Ai Cập.


 Tổng thống Mursi sắp đưa ra các quyết định sống còn.

Nguồn tin trên nói Tổng thống Mursi sắp đưa ra những quyết định quan trọng liên quan đến cuộc xung đột chính trị hiện nay giữa hai phe đối địch ở Ai Cập và nói thêm ông có thể kêu gọi tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về việc ông ở lại cương vị hay tổ chức bầu cử tổng thống trước thời hạn.

Về tối hậu thư của quân đội Ai Cập, Tổng thống Mursi nói rằng tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Abdel-Fattah al-Sisi có thể "làm rối ren thêm tình hình vốn đã phức tạp" và tuyên bố sẽ tiếp tục kế hoạch riêng để "hòa giải dân tộc toàn diện", giải quyết tình trạng chia rẽ chính trị.

Cũng trong ngày 2/7, Tổng thống Mursi đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Abdel-Fattah al-Sisi và Thủ tướng Hesham Qandil để thảo luận về những diễn biến gần đây, cơ quan thông tấn chính thức MENA đưa tin.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ lo ngại về tình hình chính trị căng thẳng ở Ai Cập và tiếp tục cam kết hậu thuẫn tiến trình dân chủ ở nước này.

Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Mursi, ông Obama nói: “Mỹ cam kết hậu thuẫn tiến trình dân chủ ở Ai Cập và không hỗ trợ bất kỳ bên nào hoặc nhóm nào”.  Ông Obama cũng kêu gọi ông Mursi “đáp ứng nguyện vọng của những người biểu tình” và khẳng định rằng tiến trình chính trị là giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Hãng thông tấn MENA của Ai Cập đưa tin: “Hai vị tổng thống nhấn sẽ liên lạc thường xuyên” và nói thêm rằng hai bên đã đồng ý về sự cần thiết của hòa bình và lên án việc sử dụng bạo lực.

Rupert Colville, phát ngôn viên của Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc, lưu ý rằng vai trò của quân đội Ai Cập là rất quan trọng và kêu gọi Tổng thống Mursi lắng nghe đòi hỏi của dân chúng và tiến hành  một “cuộc đối thoại dân tộc nghiêm túc”.

Các nguồn tin quân sự Ai Cập nói với Reuters rằng giới tướng lĩnh đã “có sẵn trong tay một kế hoạch” giải quyết tình trạng bế tắc hiện nay và kế hoạch này có thể được hiệu chỉnh thông qua tham vấn với các đảng phái ủng hộ.

Theo kế hoạch này, quân đội sẽ dựng lên một Hội đồng lâm thời bao gồm các giới chức dân sự đến từ các đảng phái chính trị khác nhau và các nhà kỹ trị có kinh nghiệm để điều hành đất nước cho đến khi có Hiến pháp sửa đổi.

Các nguồn tin này cho biết sau đó sẽ là tiến hành bầu cử tổng thống mới, còn bầu cử quốc hội sẽ được hoãn lại cho đến khi các qui định nghiêm ngặt về ứng cử viên có hiệu lực.

Các nguồn tin nói trên không cho biết quân đội Ai Cập sẽ xử lý Tổng thống Mursi như thế nào, nếu ông này không chịu từ chức. Một số những người ủng hộ Tổng thống Mursi đã thề bảo vệ cái điều mà họ gọi là trật tự dân chủ, thậm chí sẵn sàng tử vì đạo.
 
TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo Xinhua, Reuters)