Dấu hiệu tan băng trong quan hệ liên Triều

Google News

(Kiến Thức) - Bình Nhưỡng và Seoul ngày 7/7 đồng ý về nguyên tắc bình thường hóa hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong, báo hiệu tan băng trong quan hệ liên Triều.


 Đàm phán liên Triều về mở lại KCN Kaesong.

Một tuyên bố chung được đăng trên trang web của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sau 16 giờ đàm phán, Seoul và Bình Nhưỡng đã đồng ý thúc giục các công ty “kích hoạt” sản xuất lại tại KCN Kaesong,

Hai bên đồng ý tiến hành đàm phán vào ngày 10/7 tại KCN Kaesong để thảo luận phương thức ngăn chặn việc đơn phương đóng cửa khu công nghiệp này.

KCN Kaesong, nơi có nhà máy của 123 công ty Hàn Quốc, đã bị đình chỉ hoạt động trong tháng 4/2013, sau khi Bình Nhưỡng cấm khoảng 53.000 lao động Triều Tiên đi làm. Hàn Quốc cũng đã rút các công dân về nước, sau khi Triều Tiên từ chối đàm phán.

Hai bên cũng đồng ý cho phép các doanh nhân Hàn Quốc bắt đầu kiểm tra các nhà máy của họ tại KCN Kaessong vào ngày 10/7, duy trì sản xuất để giảm thiểu thiệt hại trong mùa mưa và đưa thành phẩm cũng như nguyên liệu ra khỏi khu công nghiệp.

Bình Nhưỡng hứa sẽ đảm bảo an toàn cho  các nhân viên và xe cộ của các công ty Hàn Quốc ra vào Kaesong.

Thỏa thuận nói trên làm tăng hy vọng rằng cuộc đàm phán ngày 10/7 có thể dẫn đến tan băng trong quan hệ liên Triều Tiên vốn đã trở nên căng thẳng kể từ cuối năm ngoái.

Lê Chân (theo Xinhua)