Ả-rập Xê-út cảnh báo Nga về nguy cơ thánh chiến

Google News

Cảnh báo Moscow  về nguy cơ thánh chiến, giới chức Ả-rập Xê-út nói  việc Nga không kích phiến quân IS tại Syria sẽ gây ra những “hệ lụy khôn lường”.

Reuters dẫn lời giới chức Saudi Arabia nhấn mạnh, sự can dự của Moscow vào tình hình Syria với việc Nga không kích IS tại Syria sẽ làm trầm trọng thêm cuộc chiến sắc tộc tại Syria và kích động phiến quân Hồi giáo trên toàn thế giới tham gia thánh chiến.
A-rap Xe-ut canh bao Nga ve nguy co thanh chien
Máy bay Nga tham gia không kích IS tại Syria. Ảnh Sputnik News
Cũng theo Reuters, thông điệp cảnh báo Nga cùng lời kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ phe đối lập ôn hòa chống lại chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cho thấy Saudi Arabi nghi ngờ về “mục đích thực sự của Nga” khi tiến hành các chiến dịch không kích tại Syria.
“Sự can dự của Nga sẽ khiến nước này lún sâu vào cuộc chiến sắc tộc tại Syria”, một quan chức Saudi Arabia tuyên bố và nhấn mạnh: “Saudi Arabia sẽ tiếp tục ủng hộ phe đối lập ôn hòa tại Syria”.
Cùng với Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar là những người hậu thuẫn mạnh mẽ phe đối lập ôn hòa chống lại ông Assad, người được Iran và Nga ủng hộ mạnh mẽ. Saudia Arabia cũng bày tỏ lo ngại về sự trỗi dậy của các nhóm khủng bố như IS.
“Tình hình leo thang căng thẳng hiện nay tại Syria sẽ thu hút thêm nhiều chiến binh thánh chiến tham gia cuộc chiến trên toàn thế giới”, quan chức Saudi tuyên bố và nói thêm rằng, các cuộc không kích của Nga sẽ khiến cộng đồng người Hồi giáo dòng Sunni trên toàn cầu xa lánh Nga.
Saudia Arabi đã kêu gọi Nga tham gia liên quân gồm hơn 20 quốc gia tham gia chiến đấu chống IS do Mỹ dẫn đầu.
Quan chức này khẳng định, ông Assad phải ra đi theo thỏa thuận tại Hội nghị về Syria được tổ chức tại Geneva tháng 6/2012 để mở đường cho sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình tại Syria.
Theo đó, điều kiện tiên quyết của thỏa thuận này là kêu gọi thành lập một chính phủ tương lai tại Syria theo cơ chế đồng thuận của chính quyền và phe đối lập tại nước này.
Theo VOV.VN