Ai Cập cầu cứu Mỹ giúp đánh phiến quân IS ở Sinai

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Ai Cập Abdel Fatteh El-Sisi đã bí mật gửi lời cầu cứu tới Tổng thống Mỹ Barack Obama nhờ giúp đánh phiến quân IS ở bán đảo Sinai.

Video Quân đội Syria đánh phiến quân IS ở thành cổ Palmyra (Nguồn video Sputnik):

Trang báo điện tử debkafile của Israel dẫn nguồn tin tình báo độc quyền cho biết, Tổng thống El-Sisi vừa đi tới kết luận rằng Quân đội Ai Cập không thể đánh bật phiến quân IS ở Sinai nếu không có sự hỗ trợ quân sự trực tiếp của Mỹ.
Trong lá thư gửi bí mật đó, ông El-Sisi đề nghị Washington can thiệp quân sự bằng việc thiết lập các căn cứ và tiến hành các đợt không kích bằng máy bay không người lái vào các mục tiêu khủng bố.
Ai Cap cau cuu My giup danh phien quan IS o Sinai
Tổng thống Ai Cập Abdel Fatteh El-Sisi. Ảnh Reuters.
Tổng thống Ai Cập cảnh báo, nếu không bị tiêu diệt, phiến quân IS sẽ lấy bán đảo Sinai trở thành căn cứ tiền tiêu của chúng ở Trung Đông, qua đó thúc đẩy các chi nhánh của chúng ở Bắc Phi, đặc biệt là ở Libya. Do vậy, sự can thiệp của Mỹ là cần thiết để ngăn chặn hiểm họa này.
Các nguồn tin quân sự lưu ý, với kinh nghiệm từng là Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập và là một vị tướng lĩnh quân đội, việc Tổng thống Abdel Fatteh El-Sisi cầu cứu Mỹ đánh IS là một việc làm bất ngờ. Tuy nhiên, điều này được xem là dấu hiệu cho thấy một sự yếu kém của Cairo trong cuộc chiến chống IS.
Thanh Nga (theo Debka)