Trước đó, tờ báo Tạp chí phố Wall (WSJ) đưa tin rằng, hãng hàng không giá rẻ Air Asia đã gửi thư cho các thân nhân hành khách tử nạn trong vụ rơi máy bay A320-200 số hiệu QZ8501 về việc chi trả khoản bồi thường ban đầu nhằm giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này. Một số gia đình đã vẫn còn phân vân về khoản bồi thường ban đầu 24.000 USD này bởi vì họ không biết thêm thông tin nào về việc này cả. Một số khác lại thắc mắc về những sai sót trong thông tin ghi trong lá thư mà hãng này gửi đến cho họ.
|
Các thân nhân hành khách vụ QZ8501.
|
Vào ngày 6/1, Cơ trưởng Raden Achmad Sadikin, Giám đốc phụ trách an toàn và an ninh của hãng hàng không Air Asia cho biết, công ty chỉ gửi bức thư trên cho các gia đình thân nhân riêng lẻ bởi vì "chúng tôi tôn trọng các gia đình thân nhân vẫn hi vọng rằng, người thân của họ sống sót. Vì lẽ đó, chúng tôi đã đề xuất đưa ra số tiền bồi thường ban đầu đối với các gia đình mà người thân của họ đã được nhận dạng". Ông nói rằng, công ty đang chuẩn bị chi trả một khoản tiền bồi thường đền bù lớn dựa trên các quy định trong luật pháp Indonesia.
Trong khi đó, các công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm chi trả khoản tiền bồi thường khoảng 1,25 tỷ rupiah (98.386 USD) cho mỗi nạn nhân trong vụ QZ8501 cùng với khoảng 315 triệu rupial tới 750 triệu rupiah cho 25 hành khách đã mua bảo hiểm chuyến bay.
Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm có thể không phải chi trả các khoản bồi thường này sau khi quan chức Indonesia tiết lộ,
Air Asia không được cấp phép bay chặng Surabaya-Singapore vào ngày gặp nạn.
Thanh Nga