Ấn Độ nói gì với TQ về tấm bản đồ phi pháp?

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ bày tỏ thái độ quan ngại đối với tấm bản đồ 10 đoạn phi pháp mới của Trung Quốc trong cuộc đối thoại cấp cao giữa 2 nước.

Phó Tổng thống Ấn Độ Hamid Ansari vừa có chuyến công du đến Trung Quốc. Trong chuyến đi của mình, Phó Tổng thống Ấn Độ Hamid Ansari đã có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong ngày 28/6, Ngoại trưởng Ấn Độ Sujata Singh cho hay.
Theo bà Sujata Singh, trong cuộc gặp các quan chức Ấn Độ bày tỏ sự quan ngại về vụ tấm bản đồ vừa được Trung Quốc phát hành cho thấy vùng Arunachal Pradesh thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Vùng Arunachal Pradesh là vùng đất mà cả hai bên đều đòi chủ quyền.
"Một phác thảo trên bản đồ không thể hiện thực tế hiện trường", bà Sujata Singh khẳng định.
Phó Tổng thống Ấn Độ Hamid Ansari trong cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. 
Tờ India Today ngày 28/6 cũng trích truyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ khẳng định “Arunachal Pradesh là bộ phận không thể tách rời của Ấn Độ. Vấn đề này đã được Ấn Độ nhiều lần chuyển tải đến chính quyền Trung Quốc. Chính quyền bang Arunachal Pradesh cực lực lên án hành động trên của Trung Quốc và đề nghị chính phủ Ấn Độ phải tìm giải pháp.
Trong cuộc họp báo hôm 26/6, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình cũng đã khẳng định, việc phát hành bản đồ trên của Trung Quốc là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế khi đưa ra "đường 10 đoạn" nuốt gần trọn Biển Đông.
Nhiều nước trên thế giới cũng lên án tấm bản đồ phi pháp này, cho rằng nó đi ngược lại luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 mà Trung Quốc là một bên tham gia.
Ngô Trang