Anh đối mặt làn sóng Covid-19 thứ 3, Nhật cảnh báo về biến thể mới

Google News

Giáo sư Đại học Cambridge (Anh) Ravi Gupta đã tư vấn cho chính phủ rằng có dấu hiệu cho thấy nước này đang ở trong giai đoạn đầu của làn sóng thứ ba nhiễm Covid-19. Còn tại Nhật Bản, người ta cảnh báo về biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Theo Giáo sư Ravi Gupta hiện tại số ca mắc mới tại Anh tương đối thấp, nhưng biến thể Ấn Độ đã thúc đẩy các ca nhiễm mới tăng trưởng theo cấp số nhân. Do đó ông đề xuất chính phủ Anh nên hoãn kế hoạch chấm dứt các hạn chế Covid vào ngày 21/6 này.
Bộ trưởng Môi trường cũng cho biết chính phủ không loại trừ khả năng trì hoãn đối với việc nới lỏng quy định theo kế hoạch. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Anh cảnh báo về tác động có hại cho nền kinh tế với bất kỳ sự thay đổi nào đối với đề xuất nới lỏng đã được thông qua.
Anh doi mat lan song Covid-19 thu 3, Nhat canh bao ve bien the moi
Điều trị Covid-19 tại Anh. Ảnh: Guardian. 
Theo báo cáo, ngày hôm qua (31/5) Vương quốc Anh ghi nhận ngày thứ 6 liên tiếp có hơn 3.000 ca nhiễm Covid-19, cao hơn 2 tháng qua, với ít nhất 3/4 trường hợp là biến thể được xác định ở Ấn Độ. Do đó Giáo sư Guptata cảnh báo, Vương quốc Anh đã nằm trong làn sóng thứ ba của các ca nhiễm, bởi tất cả các làn sóng đều bắt đầu với số lượng thấp và sau đó trở nên bùng nổ. Với việc nước Anh đã triển khai tiêm chủng vaccine đại trà cho người dân, nên làn sóng này có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để bùng phát so với những đợt trước đây.
Còn tại Nhật Bản, sau khi chính phủ quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp đến 20/6, số ca nhiễm mới Covid-19 được xác nhận tại nước này trong ngày hôm qua (31/5) đã giảm xuống còn hơn 1.700 ca, đây là lần đầu tiên con số này dưới mức 2.000 trong vòng gần 2 tháng trở lại đây.
Theo thống kê, trong ngày hôm qua (31/5) số ca nhiễm mới Covid-19 đã đồng loạt giảm mạnh tại các địa phương, tỉnh Hokkaido có số ca nhiễm cao nhất toàn quốc là 279 ca. Các điểm nóng như thủ đô Tokyo có 260 ca, đây lần đầu tiên số ca nhiễm mới xuống dưới 300 ca kể từ ngày 5 tháng 4. Tỉnh Osaka ghi nhận 98 trường hợp, cũng là con số đầu tiên dưới 100 kể từ ngày 22/3.
Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản đang có động thái cảnh giác cao độ về các biến thể Covid-19 mới. Bao gồm việc xem xét tăng cường kiểm soát biên giới để ngăn chặn các chủng này xâm nhập vào Nhật Bản, đồng thời gấp rút thu thập thông tin và phân tích biến thể thông qua hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới và các tổ chức liên quan.
Trong cuộc họp báo vào hôm qua (31/5), Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Kato Katsunobu cho biết, Nhật Bản chưa xác nhận thêm bất kỳ loại biến thể mới nào và chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp đối phó cần thiết một cách kịp thời. Trước đó, chính phủ đã bị chỉ trích vì không thắt chặt kiểm soát biên giới đủ nhanh để ngăn các biến thể của Anh và Ấn Độ.
Chính phủ Nhật Bản đang đưa ra mục tiêu tránh bất kỳ sự lây lan nào dẫn đến việc lại phải gia hạn tình trạng cấp một lần nữa vì Thế vận hội Tokyo sẽ khai mạc vào ngày 23/7 - chỉ một tháng sau khi hết hạn tình trạng khẩn cấp theo kế hoạch hiện tại.
Theo Xuân Hùng/VOV.VN