Bắc Kinh yêu cầu chính quyền Hong Kong chấm dứt bạo lực

Google News

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 16/12 yêu cầu Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga điều tra các vấn đề xã hội của thành phố cũng như chấm dứt bạo lực và hỗn loạn.

Trong cuộc gặp đầu tiên với bà Lâm kể từ khi phong trào biểu tình bùng nổ tại Hong Kong hồi tháng 6, ông Lý nói tình trạng bất ổn đã gây tổn hại cho thành phố theo nhiều cách khác nhau, "là đòn nghiêm trọng" giáng vào nền kinh tế, theo South China Morning Post.
Thủ tướng Trung Quốc nói với bà Lâm rằng bà "đã vươn lên cùng những thách thức", nhưng yêu cầu chính quyền thành phố lập tức điều tra các vấn đề xã hội mà ông cho rằng đã ăn sâu vào xã hội Hong Kong.
Cuộc gặp diễn ra tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh trong ngày thứ ba chuyến công tác thường niên của bà Lâm tại đại lục.
"Chính quyền trung ương hoàn toàn ghi nhận những nỗ lực của bà và chính quyền thành phố", ông Lý nói. "Hong Kong vẫn chưa thoát khỏi khó khăn. Chính quyền thành phố phải tiếp tục nỗ lực chấm dứt bạo lực, bạo loạn theo luật pháp và khôi phục trật tự".
Bac Kinh yeu cau chinh quyen Hong Kong cham dut bao luc
 Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tại Bắc Kinh hôm 16/12. Ảnh: Hong Kong Commercial Daily.
"Thành phố cũng phải nghiên cứu khẩn cấp những mâu thuẫn sâu sắc và những vấn đề trong sự phát triển kinh tế xã hội của Hong Kong, bảo vệ sự thịnh vượng và ổn định lâu dài của thành phố", thủ tướng Trung Quốc nói.
Song ông Lý cũng than phiền về những tổn thất mà các cuộc biểu tình đã gây ra cho xã hội một cách tổng thể.
"Nền kinh tế Hong Kong đã có sự suy thoái rõ ràng và nhiều yếu tố đã trở thành một đòn tấn công nghiêm trọng. Chúng ta có thể nói rằng thành phố đang đối mặt với tình hình phức tạp, nghiêm trọng chưa từng có tiền lệ", ông nói.
Phó thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính cùng các quan chức phụ trách vấn đề Hong Kong cũng có mặt trong cuộc gặp sáng 16/12. Bà Lâm dự kiến gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu Trung Nam Hải vào chiều cùng ngày.
Đáp lời ông Lý, bà Lâm thừa nhận Hong Kong đã đối mặt với một tình thế cam go về chính trị, kinh tế, xã hội trong năm qua. Thành phố đã chứng kiến kinh tế tụt dốc trong 6 tháng đầu năm nhưng là do những yếu tố bên ngoài như chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.
"Có sự sụt giảm mạnh hơn trong quý III vì bất ổn xã hội tại thành phố", bà nói.
Phong trào biểu tình ở Hong Kong bùng nổ vì một dự luật về dẫn độ giờ đã bị hủy bỏ, dần phát triển thành một chiến dịch chống chính quyền với bạo lực ngày càng gia tăng. Hơn 6.000 người đã bị bắt vì các mối liên hệ với phong trào.
Cùng với thương chiến Mỹ - Trung, sự bất ổn đã đẩy Hong Kong vào suy thoái. Tăng trưởng kinh tế quý III giảm 2,3% so với quý II, trong khi GDP giảm 2,9% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm lớn nhất trong một thập kỷ.

Mời độc giả xem thêm video về cuộc biểu tình ở Hong Kong (Nguồn: CBSN)

Theo Đông Phong/Zing.vn