Bang California tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Google News

Bang California, Mỹ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ngày 18/6 để đối phó với các vấn đề về hệ thống điện, trong bối cảnh bang này đang phải đối mặt với đợt nắng nóng lịch sử.

Thống đốc bang California Gavin Newsom tuyên bố lệnh tình trạng khẩn cấp sẽ bắt đầu từ 23h59 ngày 19/6 nhằm “giảm áp lực lên cơ sở hạ tầng và tăng năng lực của hệ thống điện”, theo BBC.
Người dân California được khuyến cáo tiết kiệm điện trong bối cảnh nhiệt độ có nơi lên tới 43 độ C. Cơ quan điện lực California đề nghị người dân để điều hòa trên 25 độ C, không sử dụng các vật dụng tiêu thụ nhiều năng lượng, cũng như tắt các thiết bị điện không cần thiết.
Bang California tuyen bo tinh trang khan cap
Hệ thống điện của bang California đứng trước nguy cơ quá tải do nắng nóng. Ảnh: Reuters. 
Bang California nói riêng và khu vực Tây Nam nước Mỹ nói chung đang phải trải qua đợt nắng nóng lịch sử. Tại Vườn quốc gia Death Valley, nơi được coi là “nóng nhất thế giới”, nhiệt độ ngày 17/6 là 54 độ C.
“Dưới ngưỡng nhiệt độ nhất định, vào khoảng 49 độ C, mọi thứ vẫn ổn. Tuy vậy, khi nhiệt độ vượt ngưỡng này, tình hình sẽ rất khắc nghiệt”, ông Willo Alford, chủ một cửa hàng tại Death Valley, nói.
Bắt đầu từ ngày 15/6, đợt nắng nóng đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 50 triệu người. Bên cạnh California, các bang như Arizona hay Nevada cũng ghi nhận nhiệt độ gia tăng bất thường. Đợt nóng cũng làm tồi tệ thêm tình trạng hạn hán đang diễn ra ở vùng Tây Nam nước Mỹ, khiến các con sông và hồ đập cạn khô.
Các chuyên gia cho rằng vùng Tây Nam nước Mỹ sẽ phải đón thêm nhiều đợt nóng như thế này trong thời gian tới. “Chúng ta có thể có hai, ba, bốn hay năm đợt nóng cho đến cuối mùa hè”, ông Park William, nhà khoa học khí tượng tại Đại học California nói với AP.
Theo Việt Hà/Zingnews.vn