Báo Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên tránh “tự hủy diệt”

Google News

(Kiến Thức) - Một tờ báo nhà nước Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên kiềm chế, tránh sa vào  con đường "tự hủy diệt".

Tờ báo China Daily ngày 4/3 kêu gọi Triều Tiên tránh khỏi con đường “tự hủy diệt” trong bối cảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un vừa ra lệnh quân đội nước này sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân vào bất kỳ thời điểm nào.
Bao Trung Quoc keu goi Trieu Tien tranh “tu huy diet”
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Mệnh lệnh của ông Kim Jong-un đánh dấu một sự leo thang căng thẳng mới trên bán đảo Triều Tiên, một ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía đông của nước này vào sáng ngày 3/3.
Hành động phóng tên lửa của Triều Tiên thể hiện sự thách thức sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt mới nghiêm khắc đối với Bình Nhưỡng hôm 2/3 vì chương trình hạt nhân của nước này.
Trong một bài xã luận, báo China Daily của Trung Quốc thể hiện mối quan ngại về phản ứng giận dữ của Bình Nhưỡng đối với các lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc.
“Tuy nhiên, Triều Tiên nên tránh các hành động có thể khiến họ đi tới con đường tự hủy diệt”, tờ báo Trung Quốc viết và kêu gọi “Bình Nhưỡng hãy từ bỏ chương trình hạt nhân-tên lửa và ngồi vào bàn đàm phán".
Nghị quyết mới nhất của Liên Hợp Quốc về Triều Tiên được cho là những biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất. Tuy nhiên, một số nhà phân tích chỉ ra “lỗ hổng” trong nghị quyết này. Một trong những hạn chế đó là việc cho phép Bình Nhưỡng tiếp tục xuất khẩu than và quặng sắt nếu vì “mục đích kiếm sống”.
Tuy nhiên, Trung Quốc có thể không thực hiện triệt để biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên vì một sự sụp đổ của chế độ này có thể dẫn tới cuộc khủng hoảng tị nạn ở khu vực biên giới Trung Quốc cũng như việc Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với một bán đảo Triều Tiên thống nhất thân thiện với Mỹ.
Video Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom H (Nguồn The Guardian):
Thiên An (Theo Yonhap)