Bất chấp dân phản đối, Nhật kiên quyết thay đổi hiến pháp?

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản kiên quyết đẩy mạnh thay đổi hiến pháp để nới lỏng quyền sử dụng quân đội bất chấp người dân biểu tình tụ tập phản đối ở Tokyo.

Hàng nghìn người dân Nhật đã tụ tập bên ngoài văn phòng Thủ tướng Nhật để phản đối việc nước này thay đổi hiến pháp cho phép Quân đội Nhật triển khai ở nước ngoài. Trước đó, 1 người đàn ông Nhật đã tự thiêu phản đối việc diễn giải lại hiến pháp vào ngày 29/6.
Theo tờ Russia Today, ước tính có khoảng 10.000 người biểu tình bao gồm sinh viên, người về hưu và phụ nữ tụ tập bên ngoài văn phòng Thủ tướng Shinzo Abe ở Tokyo. Dự kiến, cuộc họp nội các Nhật diễn ra trong ngày 1/7 sẽ đưa ra sự ủng hộ đối với nghị quyết cho phép mở rộng quyền sử dụng quân đội của Nhật bằng việc cải cách hiến pháp.
Người biểu tình hô vang các khẩu hiệu như “Đừng phá hủy Hiến pháp”, “Chúng tôi hoàn toàn phản đối việc diễn giải lại Hiến pháp” và “Chúng ta không cần quyền phòng vệ tập thể” nhằm phản đối với cái gọi là “bước ngoặt lịch sử” của Nhật.
Người dân Nhật biểu tình phản đối thay đổi hiến pháp. 
Nhiều người biểu tình tỏ ra giận dữ vì chính phủ của ông Abe thay đổi hiến pháp không phải bằng quá trình trưng cầu dân ý dân chủ mà sử dụng cách diễn giải lại hiến pháp trong các cuộc họp nội các.
Việc thay đổi hiến pháp sẽ mở rộng các lựa chọn quân sự của Nhật cũng như cho phép Nhật trợ giúp đồng minh khi nước kia bị tấn công.
Kể từ khi chấm dứt Thế chiến II, hiến pháp Nhật đã cấm việc sử dụng lực lượng quân sự chống lại các nước khác mà chỉ có thể sử dụng lực lượng vũ trang để tự vệ. Quân đội Nhật không tham gia chiến đấu bất cứ cuộc chiến nào kể từ năm 1945.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết, sự thay đổi này là cần thiết vì tình hình căng thẳng trong khu vực, đặc biệt là sự mở rộng quân đội của Trung Quốc cũng như các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên. 
Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất, bước đi của chính phủ ông Abe bị ít nhất một nửa người dân Nhật phản đối.
Người dân Nhật Bản vừa ủng hộ vừa phản đối kế hoạch của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhằm giải thích lại hiến pháp. Những người phản đối cho rằng, việc giải thích lại hiến pháp cho thấy chủ nghĩa quân phiệt đang trỗi dậy. Ngược lại, những người ủng hộ cho rằng, việc hạn chế quân đội không còn thích hợp với tình hình an ninh phức tạp hiện nay.
Để phản đối việc thay đổi hiến pháp, một người đàn ông Nhật (độ tuổi 50-60) vào ngày 29/6 đã tự thiêu ngay trung tâm thủ đô Tokyo.
Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga ngày 30/6 từ chối bình luận về vụ tự thiêu này, cho rằng đây là vấn đề của cảnh sát. Tuy nhiên, ông Suga xác nhận chính quyền Nhật vào ngày 1/7 vẫn kiên quyết đẩy mạnh kế hoạch điều chỉnh hiến pháp.
“Chúng tôi đang ở giai đoạn cuối trong việc thống nhất quan điểm giữa các đảng cầm quyền. Một khi đã đạt được sự nhất trí, chúng tôi sẽ trình kế hoạch để nội các thông qua vào ngày 1/7”, ông Suga phát biểu.
Ngô Trang