Bị Hạ viện Mỹ luận tội, điều gì tiếp theo chờ Tổng thống Trump?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Donald Trump chính thức trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị Hạ viện luận tội. Vậy điều gì tiếp theo sẽ chờ đợi ông chủ Nhà Trắng?

Ngày 18/12, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua việc luận tội Tổng thống Trump với hai cáo buộc được đưa ra gồm lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.
Sau phiên tranh luận kéo dài 6 giờ tại Điện Capitol, 230 hạ nghị sĩ đã bỏ phiếu thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Trump về cáo buộc lạm quyền. Điều khoản thứ 2 luận tội ông Trump là cản trở Quốc hội đã được thông qua với tỷ lệ 229 phiếu thuận và 198 phiếu chống.
Như vậy, Tổng thống Trump chính thức trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị luận tội.
Bi Ha vien My luan toi, dieu gi tiep theo cho Tong thong Trump?
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN. 
Ngay sau khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu về các điều khoản luận tội Tổng thống Trump, Nhà Trắng liền ra tuyên bố, gọi đây là một trong những sự kiện chính trị xấu hổ nhất trong lịch sử nước Mỹ. “Ngày hôm nay (18/12) đánh dấu thời điểm tại Hạ viện diễn ra một trong những sự kiện chính trị đáng xấu hổ nhất trong lịch sử đất nước", trích tuyên bố của Nhà Trắng.
Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Trump đã sẵn sàng cho những bước tiếp theo và chắc chắn việc luận tội sẽ bị Thượng viện bác bỏ.
Về phần mình, Tổng thống Trump khẳng định: "Các thành viên Đảng Cộng hòa đều ủng hộ chúng ta. Chúng ta không mất một lá phiếu nào từ Đảng Cộng hòa. Đảng Dân chủ luôn gắn kết với nhau, nhưng hãy nghĩ về việc đã có 3 thành viên trong đảng này đứng về phía chúng tôi".

Mời độc giả xem video: Tổng thống Mỹ bị điều tra luận tội (Nguồn: VTV1)

Được biết, dù bị Hạ viện luận tội, Tổng thống Trump vẫn tiếp tục tại nhiệm và chờ kết quả bỏ phiếu tại Thượng viện.
Thượng viện Mỹ khi đó trở thành một toà án đặc biệt. Chánh án Tối cao Pháp viện trở thành chủ toạ phiên toà, toàn bộ thượng nghị sĩ trở thành bồi thẩm viên, hợp thành bồi thẩm đoàn và hạ nghị sĩ đóng vai trò công tố viên.
Tại đây, Tổng thống Mỹ chỉ bị phế truất nếu 2/3 trong 100 Thượng nghị sĩ bỏ phiếu đồng ý, nhưng với việc phe Cộng hòa đang chiếm đa số ở Thượng viện thì khả năng này khó có thể xảy ra.
Thời gian của phiên tòa luận tội tại Thượng viện Mỹ phụ thuộc vào số lượng nhân chứng được gọi, số điều khoản luận tội được xem xét cũng như thời gian để Thượng viện cân nhắc.
Lịch sử Mỹ từng chứng kiến hai vị tổng thống bị luận tội ở Hạ viện là Tổng thống Andrew Johnson vào năm 1868 và Tổng thống Bill Clinton năm 1998-1999. Tuy nhiên sau đó, họ đều được "giải cứu" tại Thượng viện.
Ngoài ra, Tổng thống Richard Nixon cũng từng đối diện nguy cơ bị luận tội do liên quan tới vụ bê bối Watergate, nhưng ông đã chủ động từ chức trước khi quá trình này bắt đầu.
Thiên An (T.H)