Biểu tình chống luật công dân ở Ấn Độ, hàng nghìn người bị bắt

Google News

Hơn 1.500 người biểu tình đã bị bắt giữ 10 ngày qua, trong khi cảnh sát cố gắng dập tắt các cuộc tuần hành đôi khi biến thành bạo lực trên toàn Ấn Độ vì luật về quyền công dân.

Ngoài ra, khoảng 4.000 người đã bị bắt và sau đó được thả, các quan chức Ấn Độ nói với Reuters. Theo hai quan chức liên bang cấp cao giám sát an ninh nội địa đề nghị giấu tên, những người bị bắt và giam giữ đã sử dụng biện pháp bạo lực trong các cuộc biểu tình.
Ít nhất 19 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình kể từ khi quốc hội Ấn Độ thông qua luật hôm 11/12. Phe chỉ trích nói luật phân biệt đối xử với người Hồi giáo và đặc tính thế tục của Ấn Độ vì khiến tôn giáo trở thành tiêu chí cho quyền công dân. 
Bieu tinh chong luat cong dan o An Do, hang nghin nguoi bi bat
 Người biểu tình đụng độ với cảnh sát ở Chennai hôm 21/12. Ảnh: Reuters.
Luật này nhằm trao quyền công dân cho các nhóm thiểu số theo đạo Hindu, Phật giáo, Kitô giáo, đạo Sikh, Jain và Parsi được cho là chịu sự áp bức ở các nước có đa số dân theo đạo Hồi như Afghanistan, Pakistan và Bangladesh. Người nộp đơn xin quốc tịch phải đến Ấn Độ từ ngày 31/12/2014 trở về trước.
Hàng trăm người biểu tình và cảnh sát đã bị thương trong các cuộc biểu tình được xem là thể hiện mạnh mẽ nhất sự chống đối với chính phủ theo đường lối dân tộc chủ nghĩa Hindu giáo của Thủ tướng Narendra Modi, kể từ khi ông đắc cử lần đầu vào năm 2014.
Ông Modi đã gặp hội đồng bộ trưởng hôm 21/12 để thảo luận các biện pháp an ninh liên quan đến các cuộc biểu tình, các nguồn tin chính phủ cho biết.
Các cuộc tuần hành vẫn tiếp tục diễn ra hôm 21/12 bất chấp lệnh giới nghiêm và các biện pháp cứng rắn nhằm dập tắt phong trào.
Bang đông dân nhất Ấn Độ, Uttar Pradesh, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 9 người thiệt mạng và một số người khác trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện. Bang này, vốn từ lâu đã chứng kiến các cuộc đụng độ giữa cộng đồng Hindu giáo chiếm đa số với những người Hồi giáo thiểu số, được lãnh đạo bởi đảng của ông Modi.
Bieu tinh chong luat cong dan o An Do, hang nghin nguoi bi bat-Hinh-2
 Ít nhất 19 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình. Ảnh: Reuters.
Nhiều cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch ở một số vùng của đất nước, bao gồm cả bang Assam phía đông bắc. Sự phẫn nộ đối với người nhập cư bất hợp pháp từ Bangladesh đã sôi sục trong nhiều năm tại Assam, một trong những bang nghèo nhất Ấn Độ. Cư dân cáo buộc người nước ngoài, bao gồm cả người Hindu giáo lẫn người Hồi giáo, đã lấy đi việc làm và đất đai.
Phe chỉ trích nói rằng luật đã giáng một đòn mạnh vào đất nước từ lâu đã tự hào về hiến pháp thế tục của mình. Ấn Độ có dân số 1,3 tỷ người, với đa số theo đạo Hindu, một nhóm thiểu số lớn theo đạo Hồi và các nhóm thiểu số nhỏ hơn theo tôn giáo khác.
Các lãnh đạo bang đến từ các đảng khu vực nói rằng họ sẽ ngăn chặn việc thực thi luật tại bang của họ. Chính phủ cho biết không có khả năng luật sẽ bị bãi bỏ.
Theo Đông Phong/Zing.vn