Các lực lượng Iraq đánh bật IS khỏi thị trấn Hit

Google News

(Kiến Thức) - Các lực lượng Iraq đã giải phóng trung tâm thị trấn Hit sau các trận chiến khốc liệt với phiến quân IS và giải thoát cho hàng ngàn người dân ở đây.

Được sự hỗ trợ của các cuộc không kích do Mỹ cầm đầu, các lực lượng an ninh Iraq đã tiến vào trung tâm của thị trấn Hit, đánh bật phiến quân IS và sơ tán hàng nghìn người dân, truyền hình nhà nước Iraq cho biết hôm 8/4.
Cac luc luong Iraq danh bat IS khoi thi tran Hit
Các lực lượng an ninh Iraq tiến đánh thị trấn Hit. Ảnh Al Jazzera. 
Một chỉ huy địa phương cho biết các lực lượng ủng hộ chính phủ Iraq đã đánh đuổi phiến quân Iraq khỏi căn cứ của chúng trong thị trấn Hit, một thị trấn có gần 100.000 cư dân trước chiến tranh, nhưng giao tranh vẫn đang diễn ra.
Viên chỉ huy trên nói: "Chúng tôi vẫn đang truy kích phiến quân IS. Chúng đã bỏ rơi gia đình và tháo chạy. Chỉ trong vài ngày nữa, nếu Chúa Trời muốn, người Iraq sẽ vui mừng hoàn toàn giải phóng tỉnh Anbar”.
Việc tái chiếm thị trấn Hit – một thị trấn nằm trên sông Euphrates và gần căn cứ không quân al-Ain Asad - sẽ đẩy phiến quân IS tiếp tục lùi về phía tây, về phía biên giới Syria.
Ngày 8/4, trong chuyến thăm đột xuất đến Baghdad, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết cuộc chiến chống IS đang trên đà thắng lợi, mặc dù khá chậm chạp, và giải phóng thành phố Mosul từ tay IS vẫn là ưu tiên hàng đầu.
Ông Kerry nói: "Ngày tàn của Daesh (Nhà nước Hồi giáo IS) đang đến gần. Chúng ta sẽ thành công và những bằng chứng trên chiến trường cho thấy rằng chúng ta đang làm điều đó ngay bây giờ”. Ngoại trưởng Kerry nói thêm cái gọi là Nhà nước Hồi giáo đã mất 40% lãnh thổ mà chúng chiếm được ở Iraq và nguồn thu từ dầu lửa của IS đã giảm gần một phần ba.
Các cuộc không kích vào kho lưu trữ tiền mặt đã thiêu rụi hàng triệu USD của IS và một số chỉ huy phiến quân IS hàng đầu đã bất tuân thượng lệnh, rời bỏ vị trí và lẩn trốn trong dân thường.
Tuy nhiên, các cuộc tấn công của IS chống lại lực lượng an ninh và người dân vẫn tiếp tục ở Iraq.
Cac luc luong Iraq danh bat IS khoi thi tran Hit-Hinh-2
Lực lượng Mỹ đóng quân ở căn cứ không quân Al Ansad gần thị trấn Hit, trong tỉnh Anbar, trong đó có thị trấn Hit. Minh họa washingtonpost.com
Một trong những chỉ huy địa phương cho biết phiến quân IS đã gài rất nhiều bom mìn trên các tuyến đường, trong ô tô và các tòa nhà. Phiến quân IS cũng đã cố gắng phản công chiếm lại một đường phố chính ở thị trấn Hit, nhưng đã bị đẩy lui. Một quan chức Iraq cho biết có đến 300 phiến quân IS cố thủ trong thị trấn Hit.
Các lực lượng chống khủng bố của Iraq đã giải thoát và sơ tán 10.000 dân thường khỏi thị trấn Hit trong những ngày gần đây.
Phiến quân IS thường xuyên sử dụng dân thường làm lá chắn sống, một chiến thuật nhằm làm chậm bước tiến của quân đội Iraq và gây nhiều khó khăn cho các cuộc không kích của liên minh do Mỹ cầm đầu.
Video quân đội Syria giải phóng thị trấn Quarytayn từ tay phiến quân IS. (Nguồn Fars News):
 
Minh Châu (Theo Al Jazzera)