Các nước Arập đổ nhiều tỷ đô vào Ai Cập

Google News

(Kiến Thức) - Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất và Saudi Arabia cam kết hỗ trợ 8 tỷ USD, trong khi Mỹ hứa không cắt viện trợ, giữa lúc nước này rơi vào khủng hoảng kinh tế - chính trị.

 Ai Cập sẽ nhận được viện trợ trị giá 8 tỷ USD từ UAE và Saudi Arabia.

Cụ thể, UAE sẽ “cho không” 1 tỷ USD và cho vay không lấy lãi xuất 2 tỷ USD,  trong khi Saudi Arabia sẽ hỗ trợ Ai Cập gói viện trợ trị giá 5 tỷ USD.

Phái đoàn UAE đến Cairo bao gồm cố vấn an ninh quốc gia, ngoại trưởng và bộ trưởng năng lượng. Chuyến thăm có mục đích “bày tỏ sự hỗ trợ đầy đủ cho người dân Ai Cập về mặt kinh tế lẫn chính trị”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ai Cập Badr Abdelatty nhấn mạnh.

UAE là một trong những nước đầu tiên chúc mừng Ai Cập sau khi quân đội lật đổ Tổng thống Mohamed Mursi và tổ chức “Anh em Hồi giáo” cầm quyền.

Ngoại trưởng UAE ca ngợi quân đội Ai Cập đã chứng tỏ là một “lá chắn mạnh mẽ” và “là lực lượng bảo vệ” để đảm bảo lợi ích của toàn thể nhân dân.

Trong khi đó, Mỹ cho biết sẽ không cắt hết viện trợ cho Ai Cập ngay lập tức dù 700 triệu USD Washington viện trợ cho Cairo phân bổ năm 2013 vẫn chưa được giải ngân. Còn viện trợ trong năm 2014 vẫn chưa được thảo luận.

Không gọi vụ quân đội lật đổ Tổng thống Mursi là đảo chính quân sự, Nhà Trắng kêu gọi Ai Cập nhanh chóng tổ chức bầu cử dân chủ vào đầu năm tới.

Theo một đạo luật năm 1980, Mỹ sẽ buộc phải cắt 1,5 tỷ USSD viện trợ cho Ai Cập hàng năm nếu công nhận vụ lật đổ Tổng thống Mursi là một cuộc đảo chính.

Dù Washington cam kết sẽ không cắt giảm ngay lập tức viện trợ tài chính dành cho Ai Cập, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain cho rằng chính phủ Mỹ nên đình chỉ viện trợ cho Cairo.

“Thật khó để kết luận những gì xảy ra ở Ai Cập không phải là một cuộc đảo chính, trong đó quân đội đóng vai trò quyết định. Tôi không muốn hoãn viện trợ cho Ai Cập nhưng tôi tin, đó là điều chúng ta nên làm lúc này”, ông McCain nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Mỹ đang kêu gọi quân đội Ai Cập “kìm chế tối đa” trong việc đối phó với các cuộc biểu tình sau vụ đụng độ đẫm máu hôm 8/7 khiến 51 người thiệt mạng.



Bạch Dương (Theo RT)