Các tỉnh miền đông Ukraine muốn thành khu tự trị

Google News

(Kiến Thức) - Hàng nghìn người dân ở hai tỉnh miền đông Ukraine là Kharkov và Donetsk đã tập trung biểu tình đòi tiến hành cuộc trưng cầu về quyền tự chủ.

Ngày 8/3, những người biểu tình tỉnh Kharkov trên còn đưa ra yêu cầu chính quyền trung ương mới ở Kiev từ chức.
Đặc biêt, họ còn thúc giục chính quyền địa phương có thêm nhiều quyền tự chủ để trở thành môt khu vực tự trị. Thêm vào đó, họ còn nhấn mạnh rằng, tiếng Nga sẽ phải được công nhận là ngôn ngữ chính thức thứ hai ở Ukraine. Ngoài ra, họ còn chỉ ra rằng, việc bổ nhiệm ông Igor Baluta làm Thống đốc vùng Kharkov này do chính quyền mới ở Kiev quyết định là bất hợp pháp.
 Người dân tỉnh Kharkov tập trung ở quảng trường trung tâm.
Trong khi đó, khoảng 3.000 người đã tạp trung biểu tình tại trung tâm thành phố Donetsk đòi tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về quy chế vùng Donbass. Những người tham gia cuộc biểu tình này thuộc nhiều tổ chức chính trị khác nhau, gồm Đảng Cộng sản, đảng Khối Nga.
Cũng trong ngày hôm đó, các đơn vị quân đội ở thành phố Simferopol (thủ phủ của bán đảo tự trị Crimea) đã tổ chức lễ tuyên thệ trung thành với người dân nơi đây. Buổi lễ diễn ra ở gần đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trong thời Chiến tranh Thế giới 2 tại khu Công viên Gagarin.
“Buổi lễ này đã đánh dấu ngày ra đời chính thức của lực lượng vũ trang của nước Cộng hòa tự trị Crimea. Tôi hy vọng rằng, lực lượng này sẽ giúp đảm bảo hòa bình trên bán đảo của chúng ta, đặc biệt trong cuộc trưng cầu sắp tới liên quan tới vận mệnh tương lai của Crimea”, Thủ tướng Crimea ông Sergey Aksyonov phát biểu tại buổi lễ.
Thanh Nga (theo VOR)