Cái chết thương tâm của trẻ em Syria trên đường tị nạn

Google News

(Kiến Thức) - Trên đường chạy trốn chiến tranh, nhiều trẻ em Syria mất mạng vì bị kiệt sức, bị bỏ rơi và cả vì bom rơi đạn lạc.

Một bé gái Syria òa khóc sau khi không được chấp nhận vào một trại tị nạn ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo ước tính, trong dòng người tị nạn Syria, trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong các cuộc chiến tranh  - chiếm tới một nửa. Nhiều gia đình Syria kể lại những câu chuyện đau lòng khi mất đi con em mình trên đường chạy trốn  cuộc nội chiến tranh đẫm máu.

Một báo cáo của tổ chức "Cứu lấy trẻ em" vừa được công bố hôm nay cho biết trường hợp, một cậu bé 12 tuổi đã bị bỏ lại phía sau trên đường chạy tị nạn và chết thảm sau khi mẹ em mất đi. Cậu bé bị thương vì trúng một mảnh bom và do đó, quá yếu để tiếp tục cuộc hành trình.

 Trẻ em Syria nằm vạ vật trong một trại tị nạn gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Báo cáo cũng đề cập đến cái chết của một em bé khác sau khi bị lạc mẹ trong lúc họ cùng dòng người tị nạn đông đúc ào sang biên giới. Theo tổ chức "Cứu lấy trẻ em", trên đường chạy trốn khỏi chết chóc, trẻ em Syria nhiều lần phải đối mặt với cái chết cận kề khi là đối tượng bị tổn thương nặng nề của các vụ bắn tỉa, các vụ pháo kích nguy hiểm và sau đó là cái đói và cái khát. Những đứa trẻ thậm chí phải liếm độ ẩm từ lá cây và cỏ dại để làm dịu cơn khát trong cái nắng nóng như thiêu như đốt. Chúng cũng buộc phải ăn lá cây và cỏ dại để sống sót nếu không muốn bị chết đói.

 Trẻ em Syria chiếm một nửa trong dòng người tị nạn Syria.

Justin Forsyth, Giám đốc điều hành của tổ chức "Cứu lấy trẻ em" cho biết: "Những câu chuyện khủng khiếp mà chúng tôi đã thu thập được từ dòng người tị nạn trong thời gian qua đã lộ ra thực tế, trẻ em Syria đang phải gánh vác gánh nặng chiến tranh trên đôi vai bé nhỏ. Các trẻ sơ sinh là đối tượng yếu ớt nhất và dễ bị tổn thương nhất. Trong những dòng người tị nạn Syria, hàng triệu gia đình đã gặp và phải mang những bị kịch đau thương, bi thảm”.

Theo đó, ông Forsyth nhấn mạnh: “Giải pháp duy nhất là phải chấm dứt bạo lực, khủng hoảng ở Syria”.

Cuộc nội chiến Syria trở thành một nhân tố mới có tính chất quan trọng đẩy số lượng người tị nạn và những người di cư do xung đột tăng cao kỷ lục trong 18 năm qua. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, toàn thế giới có 45,2 triệu người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn trong năm ngoái. Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo, ¼ dân số Syria (tương đương 5 triệu người) có thể tràn qua các biên giới sang các nước láng giềng vào cuối năm nay nếu tình trạng di cư vẫn tiếp tục duy trì như ở thời điểm hiện tại.

Theo ước tính, hiện có 1,6 triệu người Syria cần hỗ trợ tị nạn ở Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon, Iraq và Ai Cập. Số người tị nạn đã tăng trung bình 29% mỗi tháng trong năm qua với một triệu người tị nạn Syria vượt biên trong tháng 3. Ngoài ra, số người thiệt mạng vì cuộc xung đột hiện đã lên tới 93.000 người.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Bạch Dương (Theo Telegraph)