Cái giá “bèo bọt” để mua chuộc quan chức Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ với khoảng 2.000 nhân dân tệ (330 USD) là có khả năng "mua chuộc" được giám đốc của một cơ quan nhà nước ở Trung Quốc.

 Phong bì đỏ (hồng bao) thường được dùng để bỏ tiền "hối lộ" các quan chức Trung Quốc.


Tờ The Atlantic đưa tin, để “được phép gây ô nhiễm” ở Trung Quốc phải bắt đầu bằng một thẻ quà tặng trị giá khoảng 2.000 nhân dân tệ cho giám đốc cơ quan bảo vệ môi trường ở địa phương.

Theo một danh sách đang lan truyền chóng mặt trên các phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc, 47 quan chức chính phủ của nước này đã nhận “quà hối lộ” từ một nhà thầu bất động sản ở Yinchuan, thủ phủ tỉnh Ningxia. Dù tính xác thực vẫn chưa được xác nhận, bản danh sách vẫn gây ầm ĩ trong dư luận.

Danh sách này còn ghi rõ ràng cả cơ quan của người nhận quà. Theo đó, các quan chức trong danh sách công tác ở khắp các cơ quan trong chính quyền thành phố như cơ quan thuế, đất đai, cảnh sát, môi trường và thậm chí, phòng thể thao. Số tiền “mua chuộc” dao động từ 1.000 nhân dân tệ đến 3.000 nhân dân tệ, chủ yếu được “hối lộ” theo hình thức thẻ quà tặng.

Ngoài ra, theo danh sách trên, mục đích hối lộ cũng được ghi rõ ràng. Ví dụ, một thẻ quà tặng trị giá 1.000 nhân dân tệ cho Giám đốc Jin của Văn phòng Các vấn đề tôn giáo là vì để giành được quyền "cung cấp thực phẩm thích hợp cho  Đạo Hồi”.
Hầu như dân mạng Trung Quốc bị sốc không phải chỉ vì việc hối lộ rành rành mà còn vì các khoản hối lộ có vẻ ít ỏi.

Nhiều người băn khoăn, liệu có phải một vài con số 0 của khoản tiền hối lộ đã cố tình bị ém nhẹm đi. “Sao có thể rẻ mạt như vậy. Chỉ 2.000 nhân dân tệ mà mua chuộc được lãnh đạo một cơ quan nhà nước ư? Họ mua được thứ gì với số tiền đó chứ?”.

Tuy nhiên, một người quen thuộc với cách “bôi trơn bánh xe” ở Trung Quốc chia sẻ: “Số tiền như vậy là đúng. Chúng tôi thậm chí còn đưa ít hơn. Rất ít khi chúng tôi phải đưa tiền triệu, trừ phi có việc gì đó thực sự quan trọng phải nhờ vả”.

“Chuyện này không có gì lạ. Tất cả các doanh nghiệp đều làm những việc tương tự như thế vào cuối năm, đặc biệt là cho cơ quan thuế để đảm bảo không bị sờ gáy”.


Bạch Dương