Căn cứ lính Mỹ náo động vì thông tin giả trên Facebook

Google News

(Kiến Thức) - Căn cứ lính thủy Mỹ Pendleton náo loạn vì một trang fanpage trên Facebook đăng thông tin về một vụ nổ súng không có thật trong căn cứ.

Một trang Fanpage trên mạng xã hội Facebook hoạt động ẩn danh chỉ với khoảng 14.500 người theo dõi đã gây hoảng loạn tạm thời cho một lượng lớn lính thủy đóng quân tại California khi cập nhật thông tin rằng đã có một vụ nổ súng xảy ra vào tối 11/9.
Vào khoảng 8h15 ngày 11/9, trang Senior Lance Corporal đăng tải thông báo cho biết rằng tại khu vực Las Pulgas của Căn cứ Pendleton, một doanh trại lớn ở bắc San Diego với khoảng 70.000 nhân viên quân sự và nhân sự, đã xảy ra một vụ nổ súng. Trang này đã đăng “Tất cả lính thủy được lệnh tự khóa mình trong phòng”, cùng với đó là lời khẳng định “Đây KHÔNG phải một trò đùa” và mới đây cũng đã xóa post này.
Trang mạng Senior Lance Corporal đăng tải thông tin về vụ nổ súng tại căn cứ Pendleton.
Vấn đề mà nhiều người không nhận ra rằng điều này hoàn toàn là bịa đặt. Thậm chí, trong buổi họp báo, người đứng đầu đầu căn cứ Pendleton cho biết nhân viên hành pháp “kịp thời tuân thủ quy tắc cho một vụ nổ súng và có những phản ứng kịp thời”.
Bài đăng này sau đó lan truyền rất nhanh, khi số lượt đăng tải lại là trên 175. Thậm chí trang này còn bình luận là sẽ tiếp tục “cập nhật” tình hình cho hay: "Lực lượng phản ứng nhanh và quân cảnh đang trong tình trạng báo động cao".
Ông Eric Moore, nhân viên Sở cảnh sát Pendleton, cho biết: “Chúng tôi đã điều tra và không hề có dấu hiệu nào của một vụ nổ súng”. 
Anh này còn nói sở cảnh sát đã nhận được rất nhiều cuộc gọi từ những người lo lắng với nguồn thông tin từ Facebook và Twitter: “Họ thấy điều đó trên những mạng xã hội và bắt đầu kể cho bạn bè. Tất cả đều là tin đồn”.
Khi mà mọi chuyện đang được lan truyền thì trang “Senior Lance Corporal” đăng tải thông tin rằng tay súng đã bị hạ. Tất nhiên là thực tế từ đầu đã không có tay súng nào. Các nhân viên quân cảnh nhận giải quyết vụ việc này đều nghĩ tay súng đó là có thật, để rồi mới nhận ra rằng tất cả đều là bịa đặt.
Vụ việc này là bằng chứng cho thấy một rắc rối nhỏ trên mạng xã hội của Thủy quân Lục chiến có thể trở thành một mối nguy hiểm như thế nào. Ông Brian Jones, tổng biên tập tờ Task & Purpose, đã viết một bài phản đối những trang web như Senior Lace Corporal hồi tháng 8, cho rằng đây chỉ là một diễn đàn của những trò đùa tình dục và phân biệt chủng tộc trong giới lính thủy.
Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ từ chối trả lời câu hỏi của ông Jones về trang web này, chỉ gửi đi một bản tuyên bố đã được chuẩn bị sẵn nói rằng những bình luận đày tính phân biệt của Senior Lace Corporal đi ngược lại pháp luật và kỉ luật, thế nhưng lực lượng hành pháp “không thể làm gì chống lại những bình luận mang tính xúc phạm”.
Nhưng qua sự việc kể trên cho thấy những trang web như Senior Lance Corporal không chỉ mang lại những bình luận vô hại mà chúng dường như còn có nhiều quyền lực hơn thế trên mạng Internet.
Trong khi đó, trang web này sau khi đã xóa hai bài đăng trên đổ lỗi cho người đã cung cấp thông tin về vụ việc “Tất cả những gì chúng tôi làm là truyền đi những thông điệp mà chúng tôi được nghe. Chúng tôi không phải là người bịa đặt ra chuyện này”.
Phong Đức