Cảnh sát bắt 1.200 người trong vụ bạo loạn Moscow

Google News

(Kiến Thức) - Cảnh sát Moscow đã phát hiện vài triệu rúp trên một chiếc xe, nhiều vũ khí sát thương… trong chiến dịch kiểm tra cơ sở rau quả ở khu vực Tây Biryulevo.

Cảnh sát Moscow bắt thẩm vấn 1.200 người trong chiến dịch kiểm tra cơ sở rau quả ở khu vực Tây Biryulevo.
Hãng thông tấn Interfax ngày 14/10 đưa tin trên, dẫn nguồn tin từ phòng báo chí Sở Nội vụ Moscow.
Cơ sở rau quả ở Biryulevo ở phía tây Moscow đã trở thành điểm nóng căng thẳng vào hôm Chủ Nhật (13/10) sau khi những kẻ tham gia bạo loạn tìm cách tràn vào. Bất ổn bắt đầu sau khi những thành viên của “hội đồng nhân dân” lớn tiếng đòi hỏi phải tìm ra thủ phạm đã giết cư dân địa phương Yegor Shcherbakov. Những kẻ tham gia gây loạn cho rằng thủ phạm hiện đang lẩn trốn trong cơ sở rau quả này.
Trong cuộc truy lùng, cảnh sát đã bắt về đồn gần 1200 người để thẩm vấn sự liên can đến các hành vi tội phạm.
Cảnh sát Moscow đang xác định danh tính cá nhân của những kẻ chủ mưu xúi giục bạo loạn tập thể ở thủ đô Nga. Gần 400 người đã bị bắt giữ tại một khu dân cư ở phía nam thành phố. Đó là những người tham gia cuộc rối loạn gây mất trật tự hôm Chủ Nhật ở chợ bán rau quả và trong trung tâm mua sắm. Nguyên nhân của vụ lộn xộn này là cái chết của một thanh niên 25 tuổi người Matxcova. Theo các nhà điều tra, tội phạm xảy ra trên cơ sở hằn thù dân tộc. Có nhiều khả năng là vụ giết người do một công dân nước ngoài làm việc ở Moscow thực hiện.
Chủ tịch Hội đồng giám sát của Viện Nhân khẩu học, Di cư và Phát triển khu vực Yuri Krupnov nhận xét: “Số lượng khổng lồ người di cư hiện đang tập trung ở các thành phố lớn trên thực tế là không được ai quản lý. Tất cả được khoán trắng cho các doanh nghiệp tư nhân hoặc các hội đồng hương. Mọi người công phẫn không phải vì những người nhập cư, ngay cả khi muốn hướng sự tức giận vào chính những người này, mà là vì việc thiếu một trật tự nghiêm ngặt cũng như việc thực thi pháp luật”.
Theo lời Thanh tra Nhân quyền Nga Vladimir Lukin, chính quyền thành phố đã nhắm mắt làm ngơ với những gì đang xảy ra mặc dù đáng ra phải làm việc trực tiếp với người di cư và làm các dân tộc gần gũi với nhau hơn.
“Cần phải tiến hành những biện pháp để đồng hóa mọi người, tồn tại rất nhiều công nghệ đặc biệt để liên kết những người mới vào xã hội. Chính quyền thành phố phải làm công việc cụ thể là kéo mọi người xích lại gần nhau, xác định các nhà lãnh đạo không chính thức và làm việc với họ. Đây là công việc của xã hội và của nhà nước”.
Theo một báo cáo gần đây của Liên hợp quốc, ở Nga đang có 11 triệu người lao động nhập cư sinh sống, xếp thứ hai trên toàn thế giới.
Văn Bình (theo VOR)