Cảnh sát Campuchia dùng hơi cay giải tán biểu tình

Google News

Cảnh sát Campuchia chiều 15/9 đã dùng hơi cay để giải tán hàng trăm người biểu tình gần Cung điện Hoàng gia khi họ cố dỡ bỏ rào chắn bằng dây thép gai.

Thủ lĩnh Sam Rainsy dẫn đầu đoàn biểu tình của đối lập đến Quảng trường Dân chủ bất chấp lệnh cấm của Bộ Nội vụ. (Ảnh: Trần Chí Hùng/Vietnam+)  
Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn Cảnh sát quốc gia Campuchia Kheng Tito cho hay: "Chúng tôi đã bắn hơi cay và phun vòi rồng để giải tán khu vực này”.
Một nhân chứng tại hiện trường cho biết hơi cay đã được bắn vào đám đông khoảng 500 người biểu tình.
Sáng cùng ngày 15/9, những người ủng hộ Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đã tập trung tại Quảng trường Tự do ở thủ đô Phnom Penh, tham gia cuộc biểu tình thứ hai do đảng này tổ chức nhằm phản đối kết quả cuộc bầu cử Quốc hội khóa V vừa qua.
Mặc dù Bộ Nội vụ Campuchia không cho phép biểu tình trở thành cuộc tuần hành nhưng ngay từ đầu giờ sáng, Chủ tịch CNRP Sam Rainsy đã dẫn đầu đoàn biểu tình hơn 1.000 người, tuần hành từ trụ sở CNRP ở phường Chak Angres đến Quảng trường Dân Chủ. Trong khi đó, Phó Chủ tịch CNRP Kem Sokha, cũng dẫn đầu một đoàn khác từ quận Tuol Kok và tập hợp tại quảng trường trung tâm.
Mặc dù Bộ Nội vụ không cho phép nhưng ở trung tâm quảng trường đã có bục diễn đàn và lều trại bằng bạt ở phía Tây và Đông quảng trường. Quy định cũng chỉ cho phép số người tham dự khoảng 10.000 người dựa theo diện tích quảng trường nhưng người phát ngôn CNRP Yim Sovan nói rằng sẽ có trên 20.000 người tham dự, giống như cuộc biểu tình lần trước.
Cuộc biểu tình của CNRP diễn ra chỉ một ngày sau cuộc họp giữa đại điện cấp cao đảng cầm quyền CPP và đảng đối lập CNRP sáng 14/9. Tại cuộc họp, Quốc vương Norodom Sihamoni đã kêu gọi hai đảng cần phải hợp tác với nhau vì quyền lợi tối thượng của đất nước. Trước đó, Quốc vương Sihamoni đã trao thư mời họp Quốc hội phiên đầu tiên vào ngày 23/9 tới cho đại diện hai đảng, gồm 68 thư mời cho các nghị sĩ CPP và 55 thư mời cho các nghị sỹ CNRP.
Theo Vietnam+