Cha kiện, đòi phạt con trai 35 triệu vì cưới gái nghèo

Google News

(Kiến Thức) - Một người cha ở miền đông Ấn Độ đâm đơn kiện con trai ruột, đòi bồi thường 1.613 USD (khoảng 35 triệu đồng) vì cưới cô gái không cùng đẳng cấp xã hội.

Trong đơn kiện, người cha tên là Sidhnath Sharma, ở bang Bihar, miền đông Ấn Độ cáo buộc con trai phạm tội phỉ báng, phá hoại thanh danh gia đình và hệ thống đẳng cấp, địa vị xã hội khi dám cưới một cô gái xuất thân từ tầng lớp thấp hơn.
Ông Sidhnath Sharma cũng yêu cầu tòa án tước bỏ tên họ của con trai mình, Sushant Jasu và đòi bồi thường 1.613 USD (tương đương 35 triệu đồng). Nếu người con trai tiếp tục sử dụng tên họ của gia đình, ông Sharma yêu cầu số tiền phạt 161 USD (gần 3,5 triệu) mỗi lần vi phạm. Điều đặc biệt là, người cha đâm đơn kiện con trai ruột lại là một luật sư, có học thức. Ông được xếp vào nhóm có địa vị cao trong xã hội.
“Bao đời nay, chuyện hôn nhân của con cái là do cha mẹ sắp đặt với những người môn đăng hộ đối, có cùng địa vị xã hội. Nhưng đứa con trai hư hỏng của tôi đã phá hoại truyền thống này. Điều này không chỉ làm tôi buồn lòng, mà còn ảnh hưởng đến địa vị xã hội của tôi”, ông Sharma nhấn mạnh.
 Hôn nhân không môn đăng hộ đối vẫn là điều cấm kị tại nhiều bang ở Ấn Độ, đặc biệt là những bang nghèo như Bihar.
Trong khi đó, con trai của ông Sharma Sushant Jasu hiện là một quan chức ngành thuế làm việc tại bang miền tây Gujarat. Sushant Jasu vừa kết hôn với một nhân viên ngân hàng nhưng xuất thân từ gia đình có địa vị thấp hơn trong xã hội ở thị trấn Danapur, gần thành phố Patna.
Điều thú vị là người mẹ ủng hộ cuộc hôn nhân của con mình. Bà nhấn mạnh: “Chỉ cần con trai hạnh phúc, tôi không ngại công khai ủng hộ con. Thời đại đã thay đổi. Tất cả chúng ta nên hiểu điều đó”. Tòa án đã nhận đơn kiện của ông Sidhnath Sharma và sẽ sớm thụ lý vụ việc.
Phân biệt đẳng cấp trong nhiều thế kỷ được duy trì mạnh mẽ ở Bihar, một trong những bang nghèo nhất Ấn Độ. Đó được xem là thứ xác định quan hệ xã hội giữa con người và là yếu tố chi phối mạnh mẽ đến hôn nhân, giáo dục, việc làm và quyền sở hữu đất đai dù theo luật pháp, phân biệt đẳng cấp là bất hợp pháp và có thể bị phạt tù. Một số cặp vợ chồng trẻ đã bị chính người thân giết hại vì kết hôn bất chấp điều này. 
Được biết, chính phủ Ấn Độ công khai khuyến khích hôn nhân tự do, tự nguyện và thậm chí treo thưởng 800 USD cho những người vượt qua hàng rào đẳng cấp để kết hôn với nhau.
Bạch Dương (theo Aljazeera)