Chậm trễ là nguyên nhân rơi máy bay QZ8501?

Google News

(Kiến Thức) - Theo bộ phận điều phối bay Indonesia, phải mất 2 phút để bộ phận mặt đất trả lời yêu cầu nâng độ cao của phi công QZ8501.

Trong cuộc đối thoại cuối cùng, phi công của chiếc máy bay xấu số QZ8501 đã yêu cầu được tăng độ cao lên 38.000 feet. Tuy nhiên, bộ phận điều phối không lưu có trách nhiệm quản lý máy bay QZ8501 lại chỉ đồng ý cho máy bay bay với độ cao 34.000 feet sau 2 phút từ khi yêu cầu được đưa ra- ông Wisnu Darjono, giám đốc bộ phận điều phối bay Indonesia cho hay. Và sau cuộc đối thoại này, máy bay QZ8501 đã hoàn toàn mất liên lạc.
Nguyên nhân của sự chậm trễ này được giải thích là do trên đường bay của QZ8501 tại thời điểm đó đang có bão và cùng thời điểm đó, có tới 6 máy bay đang bay ở những độ cao khác nhau.
 Công tác tìm kiếm và trục vớt các mảnh vỡ và thi thể nạn nhân xấu số của máy bay QZ8501 vẫn đang được tiếp tục.

Các điều phối viên trước khi đồng ý cho QZ8501 bay lên 38.000 feet, họ buộc phải kiểm tra xem liệu trên độ cao đó có máy bay nào đang bay không. Tuy nhiên sau đó phi công đã không trả lời.
Dữ liệu radar cho thấy máy bay QZ8501 đã bay lên cao đột ngột, điều nằm ngoài khả năng của loại máy bay A320-200 trước khi gặp nạn.
Hiện tại, nguyên nhân của vụ tai nạn thảm khốc này vẫn còn là bí ẩn. Chỉ khi tìm thấy hộp đen của máy bay, chúng ta mới có câu trả lời xác đáng.
Bill Parrot, phi công nghỉ hưu và là giáo sư trong lĩnh vực hàng không tại trường đại học Lewis,Romeoville, Illinois, Mỹ cho rằng thời gian chậm trễ này là bình thường vì độ trễ này phụ thuộc vào việc bộ phận điều phối phải quản lý bao nhiêu máy bay tại thời điểm đó.
Xem thêm tại đây tin tức thế giới
Hiền Thảo