"Cháy Lãnh sự quán Trung Quốc không dính líu đến khủng bố"

Google News

(Kiến Thức) - Đó là kết luận của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) về nguyên nhân vụ cháy Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco.

“Một thiết bị dễ cháy hoạt động nhờ xăng đã phát nổ ngay phía trước Lãnh sự quán. Tuy nhiên, FBI không cho rằng sự cố này là một hành động khủng bố”, David Johnson, nhân viên FBI phụ trách khu vực San Francisco cho biết.
Ngoài ra, trả lời về sự cố trên, Peter Lee, một phát ngôn viên của FBI cũng khẳng định, đám cháy không gây thương vong dù ngọn lửa đốt cháy cửa, hành lang cũng như làm hư hại một phần mái của tòa nhà. Đồng thời, theo ông Lee, FBI cũng không phát hiện vật liệu được dùng để chế tạo bom tại hiện trường. Lãnh sự quán đã được tăng cường an ninh với nhiều cảnh sát bảo vệ và mở cửa làm việc trở lại vào ngày 2/1, một ngày sau sự cố.
 Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco bất ngờ bốc cháy.
Ông Lee cũng cho biết, các nhà điều tra đang xem xét khả năng đây là hành động đe dọa hoặc phản đối nhắm vào Lãnh sự quán Trung Quốc. Một số nhân viên Lãnh sự quán cho biết, camera giám sát quay lại được cảnh một người lạ mặt bước ra khỏi chiếc xe hơi với 2 xô xăng, đổ nó lên mặt tiền của tòa nhà Lãnh sự quán và châm lửa đốt.
Vụ cháy Lãnh sự quán tại San Francisco đã dấy lên sự giận dữ và lên án từ Bắc Kinh.
“Chúng tôi cực lực lên án hành động đê hèn này và đã gửi công hàm ngoại giao lên án vụ tấn công tới Washington. Chúng tôi kỳ vọng Mỹ sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ nhân viên lãnh sự quán cũng như tài sản của họ và tìm ra thủ phạm càng sớm càng tốt”, Wang Chuan, Phát ngôn viên Lãnh sự quán nhấn mạnh.
Ông Wang nhấn mạnh, vẫn chưa ước tính được thiệt hại vật chất của Lãnh sự quán sau vụ cháy và không muốn đưa ra suy đoán về nghi phạm khi FBI vẫn đang tiến hành điều tra.
Trong khi đó, phản ứng trước vụ cháy tại Lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco, Washington bày tỏ “sự đáng tiếc vô cùng” nhưng nhấn mạnh, vẫn còn quá sớm để liên hệ sự cố trên với vấn đề an ninh và khả năng đảm bảo an toàn cho các lãnh sự quán nước ngoài ở Mỹ.
“Chúng tôi đang điều tra sự cố này một cách tích cực. Cục An ninh Đối ngoại đang phối họp với FBI và chính quyền địa phương để làm rõ sự cố và nhanh chóng tìm ra thủ phạm”, Marie Harf, nữ Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu.
Trước đó, Phát ngôn viên của Sở Cứu hỏa San Francisco, Mindy Talmadge cho biết, ngọn lửa bắt đầu bùng lên vào khoảng 21h25 ngày 1/1 (giờ địa phương). Cảnh sát và nhân viên cứu hỏa đến hiện trường vào khoảng 21h30 và được kiểm soát đám cháy trong vòng vài phút.
Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco cũng từng bị phóng hóa vào tháng 3/2008 khi một nhóm người đổ chất lỏng dễ cháy ở phía sau tòa nhà và châm lửa đốt. Vụ hỏa hoạn đó cũng không gây thương vong.
Bạch Dương (tổng hợp)