Chiến sự Iraq có thể lan sang Jordan và Lebanon?

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm "Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Cận Đông" chiếm được thành phố biên giới Iraq và Syria làm dấy lên lo ngại chiến sự có thể lan sang láng giềng.

Nhóm "Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Cận Đông" (ISIL) và các thành viên gốc Sunni khác vừa đánh chiếm thành phố Al-Qa'im và một số địa phương khác ở biên giới Iraq với Syria ngày 21/6.
Đối với phiến quân ISIL, thành phố Al-Qa'im có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng vì sau khi chiếm được họ tự do vận chuyển vũ khí, đạn dược và nhiên liệu từ nước này sang nước khác.
Phiến quân ISIL chiếm được thành phố biên giới Al-Qa'im.
Việc nhóm ISIL chiếm được thành phố ở biên giới Iraq và Syria gây ra những quan ngại sâu sắc trong cộng đồng quốc tế lo lo lắng tình hình chiến sự có thể lan sang các nước láng giềng của Iraq và Syria. Nhóm ISIL từng đăng một đoạn video trong đó họ đe dọa không chỉ xâm lược Jordan mà cả Lebanon.
Các chuyên gia coi tuyên bố đó chỉ là tuyên truyền, tương tự như bản đồ công bố tuần trước, theo đó "nhà nước Hồi giáo" thậm chí bao gồm cả Kuwait. Tuy nhiên, theo cơ quan tình báo phương Tây, nhóm ISIL có quân số khoảng 15 nghìn người và có thể tăng lên trong tương lai gần.
Trong khi đó tại Iran xuất hiện thông tin rằng Qatar tuyển dụng 1.800 lính đánh thuê từ châu Phi để gửi đến Iraq. Iraq cũng hy vọng sẽ nhận được viện trợ.
Trong một diễn biến khác, phiến quân đã chiếm thị trấn Rutba, cách biên giới Jordan 150km về phía Đông vào tối 21/6. Đây là thị trấn thứ 4 rơi vào tay lực lượng này kể từ hôm 20/6.
Ngô Trang (theo VOR)