Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Tổng thống Trump "vừa đấm vừa xoa"?

Google News

(Kiến Thức) - Vài ngày sau khi "dọa" sẽ áp thêm thuế ngay lập tức với hàng hóa Trung Quốc nếu Chủ tịch Tập Cận Bình không dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 sắp tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây lại đưa ra tuyên bố bất ngờ "xoa dịu" Bắc Kinh.

Theo hãng thông tấn Reuters, ngày 12/6, Tổng thống Trump đã từ chối đưa ra hạn chót cho việc áp thêm thuế đối với 325 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông chủ Nhà Trắng cho biết thêm mối quan hệ với Bắc Kinh vẫn tốt đẹp nhưng đang có chút "thử thách".
"Tôi tin rằng chúng tôi sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Chúng tôi có một mối quan hệ tốt đẹp dù nó đang có chút thử thách. Tôi cho rằng phía Trung Quốc cũng mong muốn có một thỏa thuận với Mỹ", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu.
Chien tranh thuong mai My-Trung: Tong thong Trump
Tổng thống Trump chưa có thời hạn chót cho việc triển khai thêm các biện pháp áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. Ảnh: TM.
Tuyên bố của Tổng thống Trump được cho là để "xoa dịu" Trung Quốc sau những lời lẽ "đe dọa" gần đây của ông chủ Nhà Trắng giữa lúc căng thẳng thương mại Mỹ-Trung vẫn chưa hạ nhiệt.
Trước đó, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC hôm 10/6, Tổng thống Trump cho biết ông có kế hoạch gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 cuối tháng này ở Nhật Bản.

Mời độc giả xem thêm video về cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung (Nguồn: VTV1)

Ông chủ Nhà Trắng nói rằng mình có "mối quan hệ tuyệt vời" với ông Tập Cận Bình, nhận xét nhà lãnh đạo Trung Quốc "là một người phi thường". Tuy nhiên, ông cũng khẳng định sẽ áp thêm thuế ngay lập tức với hàng hóa Trung Quốc nếu ông Tập không dự G20.
Tiếp đến, ngày 11/6, Tổng thống Trump tuyên bố đang trì hoãn việc đi đến một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và sẽ không đồng ý với bất kỳ thỏa thuận nào trừ khi Bắc Kinh quay lại với những điều khoản mà hai bên đã đàm phán xong trước đây.
Thiên An