Chìm tàu sông Dương Tử: 65 người chết, hơn 370 mất tích

Google News

Số người thiệt mạng trong vụ chìm tàu sông Dương Tử tính đến ngày 4/6 tăng lên 65 người. 14 người được cứu sống và hơn 370 người mất tích.

Chỉ trong đêm qua, lực lượng cứu hộ tìm thêm được 39 thi thể nạn nhân trong vụ chìm tàu sông Dương Tử, theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).
Chim tau song Duong Tu: 65 nguoi chet, hon 370 mat tich
 Nước mắt người thân gia đình các hành khách. Ảnh: Reuters
Hôm 3/6, khoảng 80 thành viên của gia đình các hành khách trên tàu Ngôi sao phương Đông thuê một chiếc xe buýt đi từ thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô đến huyện Giám Lợi, tỉnh Hồ Bắc. Chuyến hành trình kéo dài 8 giờ. Họ muốn tới hiện trường vụ lật tàu xảy ra hôm 1/6 để tìm kiếm thêm thông tin về những người thân.
Sáng sớm 4/6, Phó cảnh sát trưởng tỉnh Giang Tô hứa sắp xếp xe buýt để đưa 80 người kể trên tới nơi con tàu bị lật vào ban ngày nhưng không cho cánh phóng viên theo cùng.
Chim tau song Duong Tu: 65 nguoi chet, hon 370 mat tich-Hinh-2
 Thân nhân hành khách đụng độ với lực lượng an ninh. Ảnh: Reuters
Trước đó, 47 người trong số họ nằng nặc đòi chính phủ công bố tên 14 người được cứu thoát và 65 người thiệt mạng. Họ tràn qua hàng rào lực lượng an ninh đang canh giữ tại hiện trường, mục đích tiếp cận con tàu và xảy ra đụng độ.
Vài người đặt câu hỏi tại sao hầu hết những người được cứu sống lại là các thành viên thủy thủ đoàn và khi thuyền trưởng cùng các thuyền viên mặc áo phao, họ cũng không phát tín hiệu báo động cho hành khách.
Nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ được thực hiện suốt đêm 3/6. Đội thợ lặn tiến hành cắt một lỗ nhỏ hình chữ nhật để thợ lặn dễ dàng bơi vào khoang tàu. Vấn đề là phải giữ tàu ổn định, không để không khí thoát ra ngoài.
Chim tau song Duong Tu: 65 nguoi chet, hon 370 mat tich-Hinh-3
 Lực lượng cứu hộ đang tận dụng mọi cơ hội để tìm kiếm hành khách gặp nạn. Ảnh: Reuters
Ông Li Qixiu đến từ Đại học Kỹ thuật Hải quân, nói: “Con tàu bị chìm trong một khoảng thời gian rất ngắn, do đó có thể vẫn còn không khí bên trong. Các thợ lặn đã gắn cáp thép vào thân tàu, dùng cần cẩu neo nó lại để tránh bị chìm dần”.
Khu vực tìm kiếm đã được mở rộng khoảng 220 km về phía hạ lưu, cho thấy các thi thể có khả năng bị cuốn xa nơi tàu chìm.
Chim tau song Duong Tu: 65 nguoi chet, hon 370 mat tich-Hinh-4
 Đội thợ lặn làm việc suốt đêm 3/6. Ảnh: Reuters
Trong một cảnh quay trên truyền hình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cúi người bất động trước hai thi thể vừa mới vớt lên tại hiện trường, bất chấp cơn mưa nặng hạt đang đổ ập xuống. Ông động viên đội thợ lặn: “Cuộc sống vĩ đại hơn cả chín tầng mây. Vì vậy, gánh nặng trên vai các bạn là rất lớn”.
Chim tau song Duong Tu: 65 nguoi chet, hon 370 mat tich-Hinh-5
 Cáp thép được gắn vào thân tàu và dùng cần cẩu neo lại. Ảnh: Reuters
Tàu Ngôi sao phương Đông có trọng tải 2.000 tấn, dài 76,5m, có 4 tầng và chở tối đa 534 người. Tàu đã bị lật và chìm tối 1/6 trong điều kiện thời tiết mưa to và gió mạnh. Theo Tân Hoa Xã, đây có thể là thảm họa đường thủy nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc trong gần 70 năm qua.
Theo NLĐO