Chính phủ Mỹ lại đóng cửa ngay sát lễ Noel

Google News

(Kiến Thức) - Đây là lần thứ ba trong năm chính phủ Mỹ đóng cửa và lần đóng cửa này diễn ra ngay sát kỳ nghỉ lễ Noel. Chính quyền Tổng thống Donald Trump muốn quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu.

Theo thông tin AFP đăng tải, chỉ ít giờ trước thời hạn nửa đêm 21/12, Hạ viện Mỹ quyết định ngừng họp khi quốc hội vẫn chưa thể thông qua dự luật ngân sách, khiến một số cơ quan chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa ít nhất vào đầu ngày 22/12.
Cụ thể, chính quyền Tổng thống Donald Trump muốn quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu 5,7 tỉ USD (132.820 tỉ đồng) trong đó gồm 5 tỉ USD cho việc xây tường ở biên giới.
Dự luật được hạ viện thông qua nhưng cuộc bỏ phiếu ở thượng viện đã không diễn ra trước khi cơ quan này đóng cửa ngày 21/12. Điều này đồng nghĩa ngân sách chi tiêu của một số cơ quan chính phủ sẽ cạn kiệt vào cuối này 21/12 (12 giờ trưa ngày 22/12 theo giờ Việt Nam).
 Tổng thống Mỹ ông Donald Trump. Ảnh: AC.
Hiện không rõ tình trạng đóng cửa chính phủ lần này sẽ kéo dài bao lâu. Tuy nhiên, viễn cảnh có thể trở nên tồi tệ hơn khi hàng trăm nghìn nhân viên sẽ buộc phải nghỉ phép hoặc làm không lương trong lúc kỳ nghỉ lễ Giáng sinh đang cận kề.
Trước đó, ông Trump đã lên tiếng đe dọa chính phủ Mỹ sẽ có thể ngừng hoạt động "rất lâu" nếu dự luật ngân sách không được thông qua. Tổng thống này đã đăng tải lên Twitter của mình dòng trạng thái "Nếu đảng Dân chủ bỏ phiếu chống, chính phủ sẽ đóng cửa trong một thời gian rất dài".
Tổng thống Trump dự kiến sẽ đến khu nghỉ dưỡng ở Florida để nghỉ Giáng sinh trong nửa tháng nhưng Nhà Trắng thông báo ông đã hoãn chuyến đi và quyết định ở lại Washington do sự cố này.

Mời độc giả xem Video: Tổng thống Donald Trump và những cái "nhất" được ông mang vào Nhà Trắng. Nguồn: VTC1.


Tuấn Anh