Chính phủ Thái bị dân kiện vì xù nợ

Google News

(Kiến Thức) - 50 nông dân Thái Lan bắt đầu tiến hành các thủ tục dân sự đòi lại tổng cộng 19 triệu Baht (khoảng 12,4 tỷ đồng) tiền bồi thường từ chính phủ.

Theo đó, các bị cáo trong đơn kiện của họ đó là Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Kittiratt Na Ranong, Bộ trưởng Thương mại Niwatthamrong Bunsonphaisan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp tạm quyền Yokul Limaemthong và cả Tổ chức Kho vựa Công (Public Warehouse Organisation – PWO).
Ông Rawee Ruangruang, chủ tịch lâm thời Hội Mạng lưới Nông dân Thái đòi tiền của chính phủ theo Chương trình trợ giá lúa gạo, cho biết các luật sư và đại diện của họ đã cung cấp cho tòa những chiếc giấy tờ cam kết trả tiền do PWO đưa cho khi họ chuyển gạo tới các kho dự trữ.
Ông cho biết thêm, còn hơn 100 nông dân thuộc hội này đã bị ảnh hưởng khá nhiều do sự trì hoãn trả nợ của chính phủ. Hiện thời, chỉ có 50 hộ dân hoàn thành các thủ tục cần thiết để đưa vụ của họ lên tòa. Mức bồi thường cao nhất mà hội đưa ra là 300.000 Baht.
Một nông dân Thái đang phun thuốc trừ sâu trên ruộng lúa hôm 13/2. 
Ngoài ra, ông Rawee cũng đang xem xét đệ đơn kiện chính phủ tạm quyền theo luật hình sự vì tội gian lận. Tuy nhiên, họ sẽ tổ chức biểu tình ở Văn phòng Thư ký Thường trực của Bộ Quốc phòng, nơi các quan chức cao cấp của Thái đang làm việc.
Kriengkrai Chaimongkol, người đứng đầu của một nhóm nông dân trong huyện Phayao thuộc tỉnh Dok Kham Tai, cho biết, nhóm của ông cũng đã thu thập tài liệu để đệ đơn lên tòa án dân sự đòi bồi thường.
“Điều mà nông dân chúng tôi quan tâm là vấn đề vấn đề cuộc sống, chứ không phải chính trị. Họ trước đã từng hưởng ứng các chính sách của ông Thaksin dành cho người nông dân và thậm chí bây giờ họ vẫn không phản đối điều đó. Tuy nhiên, chúng ta cần phải tách biệt vấn đề này với chính sách”, ông nói.
Thanh Nga (theo Bangkok Post)