CHND Lugansk và Kiev nhất trí ngừng bắn từ 5/12

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội cùng Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) miền đông Ukraine nhất trí ngừng bắn ở khu vực đường phân định để hai bên rút vũ khí hạng nặng.

Theo nội dung bản báo cáo hàng ngày được đăng tải trên trang chủ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) vào ngày 2/12, các quan sát viên thuộc Phái đoàn Giám sát đặc biệt (SMM) cho hay, cả hai bên sẽ ngừng bắn từ ngày 5/12 và bắt đầu rút vũ khí hạng nặng từ ngày 6/12.
Quyết định trên được đưa ra trong các cuộc tham vấn nằm trong khuôn khổ hoạt động của Trung tâm kiểm soát và điều phối chung (JCCC).
Ảnh minh họa.
“Vào ngày 29/11, ở Lugansk, SMM đã có mặt tại cuộc họp giữa người đứng đầu JCCC của Ukraine là Tướng Vladimir Askarov, Trưởng đại diện Nga ở đông nam Ukraine, Tướng Alexander Lentsov và đại diện LPR. Dù rằng các bên vẫn còn tiếp tục tranh cãi về những khía cạnh trong việc rút quân. Tuy nhiên, tất cả đều đồng ý về một lệnh ngừng bắn dọc đường phân định giữa Lực lượng vũ trang Ukraine và lực lượng nằm dưới sự quản lý của LPR. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 5/12”, trích báo cáo.
Các thành viên LPR tham dự hội nghị này khẳng định, họ nắm quyền kiểm soát tất cả các đơn vị tình nguyện Cossack. Và họ cam kết, các đơn vị này sẽ tuân thủ đề nghị trên. Các bên cũng nhất trí rút vũ khí hạng nặng từ ngày 6/12.
Cũng trong sự kiện lần này, đại diện các bên còn đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở sân bay quốc tế Donetsk, điểm giao tranh dữ dội giữa các bên từ nhiều tháng nay.
Thanh Nga