CNN: Quan chức Triều Tiên “bị xử tử” vẫn còn sống

Google News

Nhà ngoại giao cấp cao Triều Tiên mà một tờ báo Hàn Quốc nói đã bị xử bắn vẫn còn sống và đang bị giam giữ để điều tra, theo một số nguồn thạo tin.

Các nguồn tin của CNN cho hay ông Kim Hyok Chol, đặc phái viên của Triều Tiên tại Mỹ, đang bị điều tra vì vai trò trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 2. Hội nghị kết thúc mà hai bên không đạt được thỏa thuận, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột bỏ về sớm.
Bà Kim Song Hye, người phiên dịch cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc gặp tại Hà Nội, cũng đang bị giam giữ và điều tra, theo các nguồn tin.
Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm 31/5 đưa tin ông Kim Hyok Chol bị xử tử vì "làm gián điệp cho Mỹ". Ngoài ra, ông Kim Yong Chol, người được xem là cánh tay phải của ông Kim Jong Un và đồng cấp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trước thềm hội nghị thượng đỉnh Hà Nội, đã bị đưa đến một trung tâm lao động, cải tạo ở tỉnh Jagang.
CNN: Quan chuc Trieu Tien “bi xu tu” van con song
 Ông Kim Hyok Chol, đặc phái viên của Triều Tiên tại Mỹ, tại Hà Nội hồi tháng 2. Ảnh: Reuters.
Tuy nhiên, độ chính xác của thông tin từ Hàn Quốc này đang bị đặt dấu hỏi sau khi truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 3/6 cho hay ông Kim Yong Chol có mặt trong buổi biểu diễn nghệ thuật cùng nhà lãnh đạo Kim. Một quan chức bị "thất sủng" gần như sẽ không được mời tham dự sự kiện công khai cùng với ông Kim như vậy.
Khi được hỏi về tin tức trên Chosun Ilbo, tờ báo lớn nhất Hàn Quốc, một nguồn tin nói với CNN: "Thông tin đó không đúng".
Các nguồn tin nói ông Kim Yong Chol gần như "bị tước bỏ mọi quyền lực" sau hội nghị Mỹ - Triều lần hai, dù ông xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên cuối tuần qua.
Ông Kim Yong Chol, người từng là lãnh đạo ngành tình báo Triều Tiên, không bị đưa đi lao động cải tạo, nhưng thay vào đó phải "ngồi tại văn phòng viết bản tự kiểm điểm".
CNN: Quan chuc Trieu Tien “bi xu tu” van con song-Hinh-2
 Ông Kim Yong Chol (phải) và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Hà Nội hồi tháng 2. Ảnh: Getty.
Việc để ông xuất hiện trước công chúng là tín hiệu gửi đến Washington rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên "sẽ không từ bỏ đàm phán về phi hạt nhân hóa", bất chấp căng thẳng gia tăng trong những tuần gần đây, theo một nguồn tin.
Triều Tiên đã thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn hồi tháng trước, khiến các nước láng giềng lo lắng. Đây là vụ thử nghiệm đầu tiên với vũ khí loại này kể từ năm 2017.
Tường thuật của Chosun Ilbo được chia sẻ và lan truyền rộng rãi nhưng bị các chuyên gia nghi ngờ vì nguồn tin mỏng. Trước đây, một số quan chức Triều Tiên cũng từng biến mất, nhưng lại xuất hiện trở lại sau một thời gian "cải tạo".
Theo Đông Phong/Zing.vn