Có thể tìm được mảnh vỡ MH370 trong vài ngày tới?

Google News

(Kiến Thức) - Người đứng đầu cuộc tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia MH370 ở Ấn Độ Dương cho biết có thể tìm được mảng vỡ trong một số ngày tới.

Việc tàu Australia bắt được tín hiệu từ biển sâu giống với tín hiệu chiếc hộp đen của máy bay Malaysia có thể sẽ giúp đội tìm kiếm tìm được mảnh vỡ MH370 chỉ trong vài ngày tới.
Cựu chỉ huy Không quân Australia Angus Houston cho biết tại một cuộc họp báo ở Perth: “Tôi tin rằng chúng ta đang tìm kiếm đúng khu vực”.
Kể từ ngày 5/4, tàu Ocean Shield được trang bị hệ thống tìm kiếm hộp đen của Hải quân Mỹ đã bắt được 4 tín hiệu riêng biệt với 2 tín hiệu mới nhất trong ngày 8/4. Những tín hiệu này giúp các nhà tìm kiếm dự đoán vị trí tín hiệu được gửi đi tốt hơn.
Khu vực tìm kiếm đã được thu gọn với sự trợ giúp từ việc phân tích dữ liệu vệ tinh và tín hiệu từ biển. Các quan chức cho biết, khu vực tìm kiếm đã được thu gọn từ diện tích ban đầu bằng nước Mỹ xuống một khu vực chỉ có diện tích như bang South Carolina. Tuy vậy, cuộc tìm kiếm vẫn có sự tham gia của 15 máy bay và 14 tàu. Các quan chức tham gia cuộc tìm kiếm cho biết, nếu có sự tham gia của quá nhiều tàu sẽ gây ra tiếng ồn làm nhiễu kết quả thu được của Ocean Shield.
 Tàu Ocean Shield - quân chủ lực trong chiến dịch quy mô tìm kiếm MH370.
Australia đã phân tích các đoạn tìm hiệu Ocean Shield nhận được và cho biết, các tín hiệu có tần số 33,33 khz có vẻ giống với tín hiệu từ các trang thiết bị điện tử đặc biệt. Theo đó, tín hiệu của hộp đen được truyền đi ở tần số 37,5 khz nhưng có thể giảm dần theo thời gian.
“Tôi cho rằng chúng ta sẽ tìm thấy chiếc máy bay hoặc những gì còn lại của máy bay trong tương lai gần”, ông Houston cho hay.
Bước tiếp của cuộc tìm kiếm là các lực lượng sẽ sử dụng các phương tiện lặn không người lái (UUV) và đi rà soát dưới đáy đại dương cũng như sử dụng hệ thống định vị dưới nước để phát hiện bất cứ các mảnh vỡ nào. Tuy nhiên, bước này sẽ rất mất thời gian và ông Houston cho biết, các đội tìm kiếm sẽ không triển khai UUV trước khi họ xác định chính xác nơi phát ra tín hiệu. Pin của hộp đen cho phép phát tín hiệu trong vòng 30 ngày. Tuy nhiên, ngày 9/4/2014 đã là ngày thứ 34 của cuộc tìm kiếm.
“Chúng tôi hi vọng các tín hiệu bắt được nhiều hơn sẽ giúp chúng tôi thu gọn hơn nữa khu vực rà soát để có thể triển khai việc tìm kiếm dưới mặt nước”, ông Houston cho hay.
Về phần lực lượng tìm kiếm Trung Quốc, tàu tuần tra lớn Haixun cũng bắt được tín hiệu lạ nhưng từ lúc đó vẫn chưa tiếp tục bắt được thêm lần nào.
Khoảng cách khu vực tìm kiếm của tàu Haixun và OceanShield vào khoảng 300 hải lý. Vì vậy, ông Houston nhận định rằng, khoảng cách này quá xa để có thể kết luận tín hiệu 2 tàu đến từ cùng một nguồn.
Ngô Trang