Có thương vong trong vụ Triều Tiên phóng tên lửa thất bại?

Google News

(Kiến Thức) - Theo báo chí Mỹ, nhiều kỹ thuật viên có thể đã bị thiệt mạng trong vụ Triều Tiên phóng tên lửa thất bại hồi tuần trước.

Trang Free Beacon dẫn lời các quan chức Mỹ ngày 21/4 cho biết, hệ thống giám sát phòng thủ chiến lược của Mỹ đã ghi lại được cảnh tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan của Bình Nhưỡng nổ giữa không trung ở độ cao khoảng 90 mét trong vụ Triều Tiên phóng tên lửa thất bại hôm 15/4.
Theo trang tin Mỹ, quả tên lửa phát nổ đã tạo ra một “quả cầu lửa” khổng lồ, phá hủy bệ phóng và có thể khiến nhiều kỹ thuật viên tên lửa trên mặt đất thiệt mạng hoặc bị thương.
Co thuong vong trong vu Trieu Tien phong ten lua that bai?
Hệ thống tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan.
Được biết, hai bệ phóng tên lửa Musudan đã được triển khai cho vụ thử lần này nhưng vụ phóng thứ hai đã không được thực hiện sau vụ nổ nói trên.
Một nguồn tin ngoại giao cho hay, nguyên nhân khiến vụ phóng thử thất bại có thể là do lỗi hệ thống nhiên liệu hoặc hệ thống bơm.
Các cơ quan tình báo phương Tây cũng chưa biết nguyên nhân cuối cùng khiến vụ phóng tên lửa Musudan của Bình Nhưỡng thất bại và “người Triều Tiên có thể cũng không biết”.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ chưa đưa ra bình luận sau vụ việc này.
Vụ phóng tên lửa vừa qua là hành động thách thức mới nhất của Triều Tiên trước áp lực gia tăng từ phía cộng đồng quốc tế sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1/2016 và vụ phóng tên lửa tầm xa vào tháng Hai.
Dư luận lo ngại Bình Nhưỡng cũng có thể tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân trong một nỗ lực nhằm đề cao nhà lãnh đạo Kim Jong-un trước thềm Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra vào tháng tới.
Xem thêm video Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom H (Nguồn The Guardian):
Thiên An (Theo Yonhap)