Con gái cố TT Kennedy làm đại sứ ở Nhật

Google News

(Kiến Thức) - Với việc được bổ nhiệm làm Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản, Caroline Kennedy - con gái cố Tổng thống Mỹ John Fitzgerald Kennedy - bắt đầu dấn thân vào chính trường.

Bà Caroline Kennedy.
Channel News Asia đưa tin, Caroline Kennedy, 55 tuổi, người con duy nhất còn sống của cố Tổng thống Mỹ thứ 35 John Fitzgerald Kennedy được bổ nhiệm làm nữ đại sứ đầu tiên của Mỹ tại Nhật Bản. Sự bổ nhiệm bà Caroline diễn ra trong bối cảnh Châu Á giữ vai trò là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Mỹ.
Trong bối cảnh phải đối phó với các mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên và đối thủ truyền thống Trung Quốc, như mọi khi, Washington tìm cách liên minh chặt chẽ với Nhật Bản. Giới chuyên gia thừa nhận với danh tiếng của dòng họ, bà Kennedy sẽ mang lại sức mạnh không thể phủ nhận cho trọng trách này.
Việc bổ nhiệm bà Kennedy "sẽ làm sâu sắc thêm cảm giác thân thiện của người dân Nhật Bản" với Mỹ vì "cố Tổng thống Kennedy rất được lòng” người dân nơi đây. Tuy nhiên, hãng tin Kyodo bình luận, bà Kennedy không có nhiều kinh nghiệm với Nhật Bản, trừ chuyến du lịch trăng mật tại đây vào năm 1986 với nhà thiết kế Edwin Schlossberg.
Bà Kennedy tốt nghiệp ngành luật, đồng thời theo đuổi nghiệp văn chương và đã xuất bản một số cuốn sách nhưng không thành công lắm. Bà đang làm việc trong hội đồng quản trị của một số tổ chức phi lợi nhuận và chưa bao giờ nắm giữ một vị trí chính trị hay ngoại giao. Bà Kennedy có cuộc sống giản dị khi vẫn thường xuyên đi lại bằng tàu điện ngầm và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện.
Bà là một trong những người đầu tiên ủng hộ Tổng thống Barack Obama trong chiến dịch tranh cử năm 2008 và duy trì sự hậu thuẫn này vào năm 2012. Bà Caroline Kennedy và Tổng thống Barack Obama được cho là có một mối quan hệ thân thiết.
Trong một bài bình luận trên tờ New York Times năm 2008 có tựa đề “Một Tổng thống giống như cha tôi”, bà Kennedy từng chia sẻ về việc chưa từng gặp một Tổng thống Mỹ nào được mọi người ca ngợi giống như người cha quá cố của mình John Fitzgerald Kennedy. Nhưng nay, bà nhấn mạnh: “Tôi tin rằng, tôi đã tìm thấy người đàn ông có thể trở thành một tổng thống như vậy”, ám chỉ Tổng thống Obama.
Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản hiện là ông John Roos, cựu Tổng Giám đốc Công ty luật Wilson Sonsini Goodrich & Rosati có trụ sở tại thung lũng Silicon của Mỹ. Ông làm đại sứ Mỹ tại Nhật Bản tháng 8/2009.
Bạch Dương (Theo Channel News Asia)