Công dân Anh tại Hà Nội: "Tôi mang nợ Việt Nam"

Google News

(Kiến Thức) - Công dân người Anh Steve Jackson, hiện đang sống tại Hà Nội, đã có bài viết đăng trên trang Medium.com nói về cuộc chiến chống COVID-19 thành công của Việt Nam. "Tôi mang nợ Việt Nam", ông Steve Jackson xúc động chia sẻ.

Dưới đây là nội dung bài viết của ông Steve Jackson đăng trên trang Medium.com.
"Một người bạn Châu Á của tôi có cha mẹ già ở Anh. Khi trò chuyện qua mạng, cô ấy kể với tôi rằng COVID-19 khiến con người đau buồn. Có lần, cô ấy vừa chạy bộ vừa khóc. Tôi phải thừa nhận, có nhiều đêm tôi không thể ngủ được. Những điều nhỏ nhặt nhất cũng khiến tôi xúc động. Tôi không thể nghĩ xa xôi về tương lai vì mọi thứ dường như thật đen tối.
Cong dan Anh tai Ha Noi:
 Một tranh cổ động phòng, chống dịch COVID-19 tại Hà Nội, Việt Nam. Ảnh: TTXVN.
Sau khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc), Việt Nam đã nhanh chóng lên kế hoạch ứng phó. Nhà trẻ của con tôi bị đóng cửa. Khẩu trang trở thành vật bắt buộc. Việc truy dấu người nhiễm bệnh được thực hiện nghiêm ngặt. Một ứng dụng được tạo ra, cung cấp nhiều tính năng khác nhau để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch. Đáng kể nhất, bạn chỉ cần ấn nút là nhân viên mặc đồ bảo hộ sẽ tới nhà bạn.
Những người nhiễm bệnh được nhập viện điều trị. Những người đã tiếp xúc với người nhiễm thì bị cách ly. Thậm chí, những ai tiếp xúc với người tiếp xúc người bệnh cũng phải cách ly.
Cũng thời gian đó, tình hình dịch bệnh tại Châu Âu dần vượt khỏi tầm kiểm soát. Đặc biệt là tại Italy, nơi có hàng trăm người chết mỗi ngày. Trong khi đó, nước Anh vẫn phủ nhận mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.
Về phần chúng tôi, nhà trẻ của con gái đóng cửa từ vài tuần chuyển sang đến vài tháng. Tôi phải làm việc tại nhà. Ban đầu, chúng tôi cố gắng thích nghi dù điều đó không hề dễ dàng. Sau vài tuần, chúng tôi phải gửi con gái đến nhà bà ngoại chăm sóc nhưng hai tuần sau, chúng tôi nhận ra chẳng ai cảm thấy vui vẻ vì quyết định này. Chúng tôi nhớ con và nỗi lo lắng còn tồi tệ hơn với cơn giận dữ đôi khi xuất hiện.
Cuối cùng, tôi quyết định đón con gái về nhà và cố gắng thu xếp mọi việc ổn thỏa.
Vào thời gian đó, điều kỳ diệu đã xảy ra tại Việt Nam. Những người nước ngoài như chúng tôi sống tại đây bắt đầu nhận ra điều phi thường.
Hai bức ảnh đặt cạnh nhau đã khiến tôi xúc động. Bức ảnh đầu tiên là các chiến sĩ nằm trên sàn bê tông. Bức thứ hai là những thanh niên Việt Nam, có lẽ bay từ nước ngoài về, đeo khẩu trang và ngồi trên giường tầng trò chuyện trong khu cách ly.
Các chiến sĩ đã nhường giường ngủ của họ cho những người cách ly. Họ còn nấu nướng, dọn dẹp. Các chiến sĩ phục vụ nhân dân, cố gắng để giữ mạng sống cho mọi người.
Khi đó, hàng chục nghìn người đang được cách ly.
Cong dan Anh tai Ha Noi:
 Những người từ nước ngoài trở về được cách ly tập trung. Ảnh: Medium.
Và rồi, một cô gái nhiễm bệnh bay về từ châu Âu. Cô ấy nhập viện, và cả khu phố của cô ấy bị phong tỏa. Mạng xã hội Việt Nam "bùng nổ".
Điều đó làm nên sự khác biệt. Đôi khi, sự minh bạch trở nên nguy hiểm quá mức cần thiết, nhưng cũng cho thấy rằng mỗi ca bệnh, mỗi mạng sống đều quan trọng.
Việt Nam vẫn chưa có ca tử vong nào vì COVID-19.
Hàng nghìn người Việt Nam trở về từ nước ngoài. Họ đều được cách ly và họ hiểu rằng đó là việc phải làm.
Nếu bạn là một người đàn ông trung niên da trắng, bạn sẽ hiểu việc tái lập trình suy nghĩ của bản thân khó khăn như thế nào.
Khi dịch bệnh mới xuất hiện ở Việt Nam, chúng tôi băn khoăn không biết đất nước này có đủ máy thở cho mọi người hay không. Đến khi dịch tác động đến Việt Nam, tôi nghĩ chắc quốc gia này sẽ hứng chịu tổn thất. Ít nhất thì Anh cũng là nước phát triển. Liệu tôi có nên đưa gia đình về nước hay không? Thậm chí tôi không dám lạc quan. Việt Nam sẽ đối phó ra sao? Liệu quốc gia này có chiến thắng được đại dịch? 
Một bệnh viện tại Hà Nội trở thành ổ dịch. Các nhà chức trách đã mất rất nhiều công sức để khử trùng, truy tìm cũng như cách ly bệnh nhân cùng người tiếp xúc nguồn lây. Số ca tiếp tục tăng.
Chúng tôi đã chờ sự bùng nổ của đại dịch, thời điểm mà mọi thứ vượt ngoài tầm kiểm soát. Nhưng điều đó đã không xảy ra.
Dần dần, ngày càng nhiều người hồi phục và hết cách ly. Có những ngày không có ca nhiễm mới nào. Số ca tử vong vẫn là 0.
Một tháng trôi qua mà không có ca nhiễm mới nào. Trường học được mở cửa trở lại. Thật vui! Tôi muốn lấy cờ cổ vũ bóng đá Việt Nam ra, buộc vào xe máy khi đưa con đến trường. Tôi muốn đập tay với tất cả các phụ huynh và giáo viên.
Cuộc sống bình thường quay trở lại. Tình trạng tắc đường bỗng trở nên tuyệt vời. Ngay cả những ngày nắng nóng 40 độ C cũng được chào đón. Bầu trời xanh đối lập với ký ức về bầu trời mùa đông xám xịt cùng cảm giác lo lắng.
Tôi cảm thấy như mình vừa trúng xổ số.

Mời độc giả xem thêm video: Cách nhận biết người có biểu hiện nhiễm virus corona (Nguồn video: VTC1)

Ở Anh, số ca tử vong vì COVID-19 được công bố là 42.000. Nhưng trên thực tế, con số này có lẽ cao hơn 50%.
Gia đình tôi cũng đang đối phó với dịch bệnh. Tất nhiên, tôi lo lắng cho họ, nhưng có lẽ phải vài năm nữa tôi mới được gặp lại họ.
Tại Việt Nam, số người chết vì dịch vẫn là 0. Chính vì vậy, các giới truyền thông quốc tế, chuyên gia hay viện hàn lâm…tỏ ra hoài nghi về con số 0 này. Họ cho rằng Việt Nam đang che giấu gì đó. Trong khi hàng nghìn người Anh tử vong vì COVID-19 thì ở Việt Nam, chỉ có một số ca nhiễm đơn lẻ.
Tuần này, tôi muốn trích dẫn một câu trong bài hát Ghen Cô Vy mà Việt Nam phát hành để kêu gọi người dân rửa tay và đeo khẩu trang phòng dịch. Bài hát đã lan truyền khắp thế giới. Đó là bằng chứng đầu tiên cho thấy Việt Nam đưa ra biện pháp đối phó đẳng cấp thế giới.
Tôi mang một món nợ với Việt Nam. Có thể tôi sẽ đền đáp lại điều gì đó. Hoặc chỉ đơn giản là tôi khiến bản thân mình trở nên tốt hơn.
Việt Nam cũng có thể ngày một tươi đẹp hơn, hoặc đúng hơn là đất nước này vốn dĩ tươi đẹp. Duy trì những thứ làm nên đẳng cấp thế giới như bây giờ, bao gồm sự minh bạch, cởi mở và đoàn kết. Những yếu tố này có thể áp dụng cho mọi lĩnh vực và trở thành tiêu chuẩn mới cho sự thành công.
#VietnamLeavesNoOneBehind (Việt Nam không bỏ ai lại phía sau) là hashtag được mọi người dùng mạng xã hội thường xuyên sử dụng trong những ngày chống dịch COVID-19.
Trước đó, nhiều người cho rằng người Việt chăm chỉ nhưng không sáng tạo. Thế nhưng, một bài hát nổi tiếng toàn cầu đã đập tan định kiến đó. Họ nói Việt Nam có thể sản xuất nhưng không thể phát triển sản phẩm riêng. Vậy thì hãy nhìn vào những bộ xét nghiệm và ứng dụng của Việt Nam.
Tôi cược rằng Việt Nam sẽ sản xuất được vaccine (ngừa COVID-19). Việt Nam có thể làm được mọi thứ.
Tôi xin nhắc lại lần nữa, Việt Nam vẫn chưa có ca nào tử vong vì COVID-19".
An An