Cực hữu Ukraine đem 19 tiểu đoàn áp sát Dinh Tổng thống?

Google News

Phe cực hữu Ukraine đã đe dọa đưa toàn bộ các tiểu đoàn vũ trang đến Kiev nhằm buộc chính phủ phải thuận theo các yêu cầu của chúng.

“Trong khu vực chiến sự (vùng Donbass) chúng tôi chỉ có hai tiểu đoàn, nhưng chúng tôi còn tới 18-19 tiểu đoàn dự bị trên khắp Ukraine”, người phát ngôn phe cực hữu Ukraine Artem Skoropadsky tuyên bố với RT.
Cuc huu Ukraine dem 19 tieu doan ap sat Dinh Tong thong?
Các thành viên phe cực hữu Ukraine. (Ảnh Reuters). 
“Họ đang tham gia huấn luyện và sẵn sàng được đưa ra mặt trận. Tuy nhiên, nếu cần, chúng tôi có thể đưa các tiểu đoàn dự bị của mình đến bất kỳ nơi nào chúng tôi muốn”, ông Skoropadsky nói.
“Chúng tôi có thể điều toàn bộ số tiểu đoàn dự bị đến dinh Tổng thống và Bộ Nội vụ Ukraine”, ông Skoropadsky đe dọa và nhấn mạnh các tiểu đoàn này sẵn sàng hành động nếu giới chức Ukraine quyết định đối đầu vũ trang với họ.
Trong khi đó, người phát ngôn khác của phe cực hữu Andrey Sharaskin tuyên bố: “Hơn 10.000 người đã được huy động tham gia vào phe cực hữu trên khắp Ukraine”.
Trong khi đó, Chính phủ Ukraine được cho là cũng tăng cường điều động các đơn vị quân đội tiến sát các trại huấn luyện và căn cứ của phe cực hữu để ngăn chặn phe cựu hữu thực hiện lời đe dọa của mình.
Trong khi đó, thay vì yêu cầu người của mình hạ vũ khí và cho phép giới chức Ukraine điều tra vụ nổ súng tại Mukachevo ngày 11/7, lãnh đạo phe cực hữu Dmitry Yarosh đã kêu gọi các thành viên tiếp tục biểu tình vô thời hạn cho đến khi những kẻ gây tội ác trong vụ này bị bắt giữ”.
“Những người anh em của chúng ta chỉ hành động để phòng vệ một cách cần thiết”, ông Yarosh tuyên bố và đổ lỗi cho giới chức Kiev trong việc kích động bạo lực.
Phe cực hữu cũng đã công bố 5 yêu sách mà chính quyền Kiev phải thực thi nhằm tránh leo thang cẳng: Đó là, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Avakov phải từ chức; giới chức tại khu vực Carpathian phải bị đưa ra xét xử; Nghị sĩ Mikhail Lanya và “băng nhóm của ông này” phải bị điều tra và phải thả ngay “những tù nhân của chế độ mới” trong nhà tù Kiev.
Hiện phe cực hữu đang tiến hành biểu tình tại 17 thành phố trên khắp Ukraine và tự cho mình là những người chống lại các quan chức tham nhũng của nước này.
Phe cực hữu tuyên bố, các cuộc biểu tình đã diễn ra tại các thành phố Kiev, Dnepropetrovsk, Odessa, Zaporozhye, Ternopol, Mariupol, Kherson, Kramatorsk và Poltava cùng nhiều thành phố khác.
Trong bối cảnh đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko dự kiến sẽ triệu tập Nội các Chiến tranh trong ngày 13/7 nhằm thảo luận về tình hình tại Mukachevo.
Theo VOV.VN